posttoday

"เมเจอร์" ปรับหารายได้ ขายโฆษณาบวกอีเวนต์หนังฟอร์มยักษ์ ผุดโรงหนังเด็ก

23 มกราคม 2561

สื่อโฆษณาโรงหนังปี 2561 โต สินค้าแห่ใช้หนังฟอร์มใหญ่หนุนเมเจอร์ฯ เร่งเจาะแบรนด์แมสรุกต่างจังหวัด

สื่อโฆษณาโรงหนังปี 2561 โต สินค้าแห่ใช้หนังฟอร์มใหญ่หนุนเมเจอร์ฯ เร่งเจาะแบรนด์แมสรุกต่างจังหวัด

นายนิธิ พัฒนภักดี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เปิดเผยว่า ภาพรวมสื่อโฆษณาในโรงหนังในปีนี้ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อปีที่ผ่านมาตัวเลขจาก นีลเส็นสื่อโฆษณาในโรงหนังเติบโต 25% หรือมูลค่า 6,807 ล้านบาท โดยคาดว่าสินค้าที่มีแนวโน้มใช้งบโฆษณาโรงหนังเพิ่มขึ้น อาทิ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่ม ค่ายรถยนต์หลังจากทำแคมเปญโปรโมชั่นต้นปี และธนาคารเริ่มผลักดันการใช้คิวอาร์โค้ด

ทั้งนี้ กลยุทธ์การตลาด บริษัทมุ่งขายสื่อโฆษณาโรงหนัง เจาะสินค้าหรือแบรนด์ระดับแมสที่ต้องการทำตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด รวมทั้งจัดโฆษณาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยสามารถเลือกช่องทางโฆษณาได้ สอดรับกับแผนการขยายโรงหนังเพิ่ม 100 โรง ครอบคลุม 35-36 สาขา บริษัทให้ความสำคัญการขยายโรงหนังลงลึกถึงการขยายสาขาระดับอำเภอ จากปัจจุบันในเครือมีโรงหนังทั้งหมด 710 โรง ครอบคลุม 51 จังหวัด หรือราว 131 สาขา

นอกจากนี้ จัดแพ็กเกจขายโฆษณาควบคู่กับจัดกิจกรรมการตลาด อาทิ แจกสินค้าตัวอย่างหน้าโรง และขายแพ็กเกจจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น สู่โมบาย ทิคเก็ต จำนวนกว่า 30 สาขา ขณะเดียวกันปีนี้มีหนังเข้าฉาย 330 เรื่อง ช่วยสนับสนุนการขายสื่อโฆษณาให้เติบโตยิ่งขึ้น โดยเฉพาะหนังฮอลลีวู้ด 195 เรื่อง เป็นหนังฟอร์มใหญ่และทำเงินมาแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท อาทิ อเวนเจอร์ส : อินฟินิตีวอร์ 2จูราสสิค เวิลด์ คาดสื่อโฆษณาจะโต 50% จากปีที่ผ่านมา 25-30%

ขณะที่หนังเอเชีย 80 เรื่อง ส่วนหนังไทย 55-60 เรื่อง จากปีที่ผ่านมา 40 เรื่อง โอกาสหนังไทยน่าจะผลิตหนังให้สามารถส่งออกไปขายตลาดต่างประเทศ อาทิ จีน สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และในจีนซึ่งมีโรงหนังกว่า 5.1 หมื่นโรง หลังจากที่เมเจอร์เข้าไปเปิดโรงหนังกัมพูชา 3 สาขา 16 โรง และปีนี้จะเปิดเพิ่ม 1 สาขา ส่วน สปป.ลาว 2 สาขา 9 โรง ซึ่งจะเปิดเพิ่ม 1 สาขา ทำให้เข้าถึงคนได้ง่ายมากขึ้น

นายนิธิ กล่าวว่า ปีนี้เครือเมเจอร์มีหนังทั้งหมด 17 เรื่อง ได้แก่ ค่ายจีดีเอช 3 เรื่อง ค่ายสหมงคลฟิล์มฯ 7 เรื่อง และบริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม 3 เรื่อง ขณะเดียวกันบริษัทยังได้เปิดโรงหนังสำหรับเด็กขึ้นมา 2 สาขา ที่เซ็นทรัล เวสต์เกต และเมกาบางนา ราว 200 ที่นั่ง เพื่อขยายฐานลูกค้าและสร้างพฤติกรรมการดูในโรงหนัง

“ปัจจัยที่ผลักดันให้สื่อโฆษณาในโรงหนังเติบโต เนื่องจากเป็นสื่อที่ราคาไม่สูงมากนัก และสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและตรงจุด และยังระบุว่าต้องการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มไหน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน รวมทั้งโลเกชั่นที่ต้องการเข้าถึง อีกทั้งสามารถสร้างการรับรู้ และจดจำในตัวโฆษณาได้ และยังเข้าถึงด้วยการแบ่งกลุ่มผู้ชมภาพยนตร์ได้ตามประเภทภาพยนตร์ อาทิ หนังแอ็กชั่น หนังดราม่า รวมทั้งยังมีสื่อที่หลากหลาย อาทิ จอโรงหนัง จอวิดีโอ หรือ 4 มิติ” นายนิธิ กล่าว 

สำหรับรายได้กลุ่มสื่อโฆษณาในโรงหนังของบริษัทสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน 13% ของรายได้รวม ปีนี้เติบโต 10% จากปีที่ผ่านมาเติบโต 6-7% หลังจากในช่วงไตรมาส 4 สินค้าทุ่มเม็ดเงินลงโฆษณาผลักดันให้เติบโต 11-12% และจากการรุกขยายสื่อโฆษณาโรงหนังจากตลาดต่างจังหวัดจะผลักดันให้รายได้เพิ่มจาก 30% เป็น 50% ส่วนรายได้จากกรุงเทพฯ จาก  70% เหลือเป็น 50%