posttoday

บุญเติมลุยมาร์เก็ตเพลส

18 มกราคม 2561

ฟอร์ท สมาร์ทฯ รุกสร้างอีโคซิสเต็มอี-วอลเลต แตกธุรกิจใหม่ลุยมาร์เก็ตเพลสไตรมาสแรก โหนกระแสอี-คอมเมิร์ซเพิ่มช่องใช้เงินบีวอลเลต

ฟอร์ท สมาร์ทฯ รุกสร้างอีโคซิสเต็มอี-วอลเลต แตกธุรกิจใหม่ลุยมาร์เก็ตเพลสไตรมาสแรก โหนกระแสอี-คอมเมิร์ซเพิ่มช่องใช้เงินบีวอลเลต

นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการชำระเงินผ่านตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติม เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในปีนี้บริษัทเดินหน้าสร้างระบบนิเวศ หรืออีโคซิสเต็มในกลุ่มธุรกิจอีวอลเลต หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้แบรนด์ บีวอลเลท (Be Wallet) โดยในไตรมาสแรกบริษัทแตกธุรกิจใหม่เข้าสู่มาร์เก็ตเพลส ภายใต้เว็บไซต์บี มาร์เก็ตเพลส ซึ่งจะมีผู้ประกอบการรายย่อย หรือร้านค้าอยู่ในระบบราว 800 ราย

ทั้งนี้ ปัจจัยที่บริษัทต้องเปิดธุรกิจมาร์เก็ตเพลส เพราะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำให้ลูกค้าที่ลงทะเบียนบีวอลเลตได้มีช่องทางการจับจ่ายซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เป็นการสร้างอีโคซิสเต็มให้กับธุรกิจอีวอลเลต โดยกลุ่มผู้ประกอบการจะเน้นรายย่อยหรืออยู่ในต่างจังหวัด เพื่อสร้างความแตกต่างกับคู่แข่งมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ๆ ซึ่งบริษัทไม่ได้เน้นที่จะไม่แข่งขันกับรายใหญ่ อาทิ ลาซาด้า ช้อปปี้ หรือ เจดีดอทคอม

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าขยายช่องทางการชำระเงินผ่านทางออฟไลน์ ซึ่งจะเพิ่มเวนดิ้ง แมชชีน หรือเครื่องกดน้ำดื่มผ่านคิวอาร์โค้ดจาก 2,000 เครื่อง เพิ่มเป็น 5,000 เครื่อง ซึ่งปีนี้มีแนวโน้มว่าสถานที่ตั้งตู้จะเริ่มขยายสู่ชุมชนจากปกติจะเป็นสถานที่ปิด เช่น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม โรงงาน และตามสำนักงาน เนื่องจากมีคู่แข่งหลายรายลงสู่ตลาด ทำให้เกิดการสร้างพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านเวนดิ้ง แมชชีน

"ปีนี้ธุรกิจต่างๆ เริ่มขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสด บริษัทจึงต้องเร่งสร้างอีโคซิสเต็มให้แข็งแกร่ง โดยให้ลูกค้าได้มีช่องทางการใช้เงิน โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซกำลัง มาแรงและขยายตัวอย่างมาก ขณะที่สถานการณ์แข่งขันปัจจุบันลูกค้าดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นอีวอลเลตจำนวนมาก เกิดการสวิตช์ใช้แบรนด์อื่นๆ เมื่อแต่ละรายให้ข้อเสนอที่ดีกว่า" นายสมชัย กล่าว

สำหรับธุรกิจอีวอลเลตบริษัทวางเป้าหมายมีผู้เข้ามาลงทะเบียนเพิ่มจาก 1 หมื่นราย เป็นทะลุ 1 แสนราย ส่วนธุรกิจตู้เติมเงินในปีนี้จะขยายเพิ่มจาก 1.2 แสนตู้ เป็น 1.4 แสนตู้ จากเมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทวางเป้าหมายมียอดเติมเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทเพิ่มบริการใหม่ๆ เพื่อให้คนมาใช้บริการตู้เติมเงินเพิ่มขึ้น สำหรับรายได้รวมทั้งปีตั้งเป้าเติบโตราว 20% ทุกปี