posttoday

ถอดรหัสกลยุทธ์ตลาดยุค 4.0 โฆษณาต้องจริงใจ-เทคโนโลยีเออาร์มาแรง!

15 มกราคม 2561

กูรูชี้กลยุทธ์ตลาด 4.0 โฆษณาสร้างคอนเทนต์จริงใจบอกจุดดี-ด้อย ชูเทคโนโลยีเออาร์ปลุกยอดขาย หนุนร้านสะดวกซื้อโต

กูรูชี้กลยุทธ์ตลาด 4.0 โฆษณาสร้างคอนเทนต์จริงใจบอกจุดดี-ด้อย ชูเทคโนโลยีเออาร์ปลุกยอดขาย หนุนร้านสะดวกซื้อโต

นายวิทวัส ชัยปาณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ครีเอทีฟ จูซ จีวัน เปิดเผยว่า การทำโฆษณาในยุค 4.0 สินค้าหรือแบรนด์ต้องสื่อสารด้วยความจริงใจหรือบอกทั้งจุดดีของสินค้าและจุดด้อยของสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภครับรู้และตัดสินใจซื้อสินค้าเอง ขณะที่ช่องทางการขาย แม้ว่าอี-คอมเมิร์ซจะมาแรงและมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น แต่กลยุทธ์ที่สำคัญในปีนี้ ผู้ขายสินค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซ ต้องสร้างสถานที่หรือช่องทางการขายให้มีตัวตนและจับต้องได้

ขณะที่การทำโฆษณาบนโลกโซเชียล มีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ยูทูบ ต้องสร้างคอนเทนต์เป็นประโยชน์หรือทำให้แบรนด์กลายเป็นมิตรกับผู้ชม เช่น หากเป็นแบรนด์ที่ขายสินค้าเพื่อความงาม ก็ต้องนำเสนอเนื้อหาที่ทำให้ผู้ชมปฏิบัติแล้วดูดีขึ้น จะทำให้ผู้ชมคลิกเข้าไปดูโฆษณาด้วยความเต็มใจ ขณะเดียวกันการทำคอนเทนต์ต้องมีความถี่ในการเปลี่ยนเพิ่มขึ้น ด้วยการนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ

นายจาริตร์ สิทธุ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการ ไอดีซี ประเทศไทย กล่าวว่า กลยุทธ์ตลาดปีนี้ นักการตลาดจะนำเทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือนเพิ่มเข้าไปในโลกจริง เรียกว่าเออาร์ จะถูกมาเป็นเครื่องมือการทำตลาด ขณะนี้เริ่มมีโมบายแอพพลิเคชั่น รองรับกับเออาร์มากขึ้น มองว่าเออาร์ช่วยทำให้แบรนด์สัมผัสกับผู้บริโภคยิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนโลกจาก 2 มิติเป็น 3 มิติ

น.ส.สมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น กล่าวว่า จากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าใกล้บ้านมากขึ้น จากเดิมพฤติกรรมเดินทางไปซื้อสินค้าไฮเปอร์มาร์เก็ตติดลบ 1% หรือ 6.1 ครั้ง/เดือน กลยุทธ์ช่องทางจำหน่ายสินค้าและแบรนด์ให้ความสำคัญกับช่องทางร้านสะดวกซื้อมากขึ้น อาทิ การมีสินค้าที่มีนวัตกรรมและคนอยากจะได้ หรือกระทั่งการเพิ่มความหลากหลายของกลุ่มผลิตภัณฑ์นอกเหนือจากสินค้าที่จำเป็น 

ด้าน น.ส.เพ็ญสิริ เสถียรวงศ์นุษา ประธานเจ้าหน้าที่ร่วมบริหาร บริษัทเอคอมเมิร์ซ กล่าวว่า กลยุทธ์ตลาดในอี-คอมเมิร์ซ แบรนด์ต้องมุ่งมอบความสะดวกสบายให้ลูกค้า ทั้งในเชิงของความหลากหลายของสินค้าและความรวดเร็วการจัดส่ง การสร้างความพึงพอใจของลูกค้าหลังจากการขาย โดยต้องสร้างประสบการณ์บนโลกออนไลน์และในร้านค้าที่เสมอต้นเสมอปลาย เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ

ภาพ เอเอฟพี