posttoday

เซ็นทรัลดันออนไลน์ ปั้นสัดส่วนขาย15%

10 มกราคม 2561

เซ็นทรัลคาดยอดขายออนไลน์โตกว่า 7 เท่า พร้อมบุกตลาดจีนเพิ่มโอกาส หลังผนึกเจดีดอทคอม

เซ็นทรัลคาดยอดขายออนไลน์โตกว่า 7 เท่า พร้อมบุกตลาดจีนเพิ่มโอกาส หลังผนึกเจดีดอทคอม

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายผ่านออนไลน์จากปัจจุบัน 2% เป็น 15% ของรายได้รวม ภายใน 5 ปีนี้ จากการร่วมมือกับบริษัท เจดีดอทคอม ซึ่งจะช่วยเรื่องการแข่งขันในตลาดอี-คอมเมิร์ซที่กำลังขยายตัวแรงและยังช่วยเปิดโอกาสทางธุรกิจในประเทศจีน

สำหรับภาพรวมการขายปลีกออนไลน์ในไทย คาดสัดส่วนจะเพิ่มจาก 5% ไปแตะ 10% ของตลาดค้าปลีกทั้งหมด เนื่องจากการพัฒนาและเข้าถึงเว็บไซต์ขยายตัวมากขึ้นผ่านช่องทางสมาร์ทโฟน

“แน่นอนว่าเราต้องการขึ้นเป็นหัวแถวของ 10% นี้ เราจึงไม่ได้กำหนดสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ชัดเจน เพราะหัวใจสำคัญก็คือการขึ้นเป็นผู้นำตลาดเอง” นายทศ กล่าว

ขณะที่รายได้รวมของบริษัท ปีนี้ตั้งเป้าโต 13% ตามยุทธศาสตร์ 5 ปี ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวอาจจะมากขึ้นหากมีการเข้าซื้อและควบรวมกิจการ โดยบริษัทอาจพิจารณาข้อตกลงหลายฉบับมูลค่านับพันล้านดอลลาร์สหรัฐหากมีโอกาสที่เหมาะสม

ทั้งนี้ บริษัทกลุ่มเซ็นทรัลได้ประกาศความร่วมมือด้านการลงทุนมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.7 หมื่นล้านบาท) กับเครือเจดี อี-คอมเมิร์ซใหญ่อันดับ 2 จากจีน เมื่อเดือน ก.ย. 2560