posttoday

ค้าปลีกหันแข่งเมกะเทรนด์

09 มกราคม 2561

เทสโก้ โลตัส ชี้การแข่งขันค้าปลีกเปลี่ยน ผู้ประกอบการหันเปิดศึกผ่านกลยุทธ์เมกะเทรนด์ ล่าสุดชู "แฮกกาธอน" สู้

เทสโก้ โลตัส ชี้การแข่งขันค้าปลีกเปลี่ยน ผู้ประกอบการหันเปิดศึกผ่านกลยุทธ์เมกะเทรนด์ ล่าสุดชู "แฮกกาธอน" สู้

น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชัน ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขัน ของธุรกิจนับจากนี้ จะหันมาแข่งขันใน ด้านของการนำเสนอนวัตกรรมสินค้าและบริการใหม่ๆ กันมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็วตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยน ไป จึงทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกต้องหันมาปรับตัวเพื่อให้สินค้าและบริการต่างๆ สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคใน ยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ดังกล่าวถูกผลักดันด้วยเมกะเทรนด์ 5 แนวโน้ม ประกอบด้วย 1.ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น 2.ความใส่ใจสุขภาพ 3.โครงสร้างและสังคมผู้สูงอายุ 4.ความสะดวกสบายและประสบการณ์ และ 5.ความยั่งยืน ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการค้าปลีกเริ่มมีการนำกลยุทธ์เมกะเทรนด์เข้ามาใช้ในธุรกิจกันมากขึ้น เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสอดรับกับพฤติกรรมความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบัน โดยในส่วนของบริษัทเองก็ได้มีการนำเมกะเทรนด์ดังกล่าวมาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจเช่นกัน

"บริษัทถือเป็นธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาเพื่อให้บริการลูกค้าเป็นอันดับแรกๆ ของประเทศไทย เห็นได้จากการนำไอบีคอนมาให้บริการผ่านเทสโก้ โลตัส โมบายแอพพลิเคชั่น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อแจ้งบริการ โปรโมชั่น และสื่อสารไปยังลูกค้า" น.ส.สลิลลา กล่าว

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ห้างเทสโก้ โลตัส มีนวัตกรรมใหม่ๆ มาให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทได้จัดกิจกรรม เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากบริษัทแม่ที่จัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจสตาร์ทอัพ บุคลากรจากวงการต่างๆ รวมไปถึงนิสิตและนักศึกษาได้เข้ามาร่วมแข่งขันคิดค้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ธุรกิจค้าปลีกของไทยในยุคดิจิทัล ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกไทย เพื่อก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

น.ส.สลิลลา กล่าวต่ออีกว่า เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน จะจัดขึ้นภายใต้ธีม ค้าปลีกยุคใหม่ สู่ประเทศไทย 4.0 โดยโจทย์ที่ใช้จะเป็นการพัฒนานวัตกรรมเพื่อร้านค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นร้านค้าที่มีขนาดเล็กที่มีบทบาทกับชุมชนในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยผู้ชนะในกิจกรรมนี้จะได้เงินรางวัลกว่า 4.5 แสนบาท และดูงานที่เทสโก้ โลตัส ประเทศอังกฤษ