posttoday

อีเวนต์ฟื้นตัวรอบ 10 ปี บันเทิง-การตลาดมาแรง

05 มกราคม 2561

งานอีเวนต์ต่างๆ ที่เริ่มมีความคึกคักมากขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2560 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ในปี 2561 นี้จะต้องกลับมาฟื้นตัวอย่างแน่นอน

โดย...จะเรียม สำรวจ

งานอีเวนต์ต่างๆ ที่เริ่มมีความคึกคักมากขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2560 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ในปี 2561 นี้จะต้องกลับมาฟื้นตัวอย่างแน่นอน ด้วยการกลับมามีอัตราการเติบโตเป็นบวกที่ประมาณ 5-10% จากปี 2560 ที่ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ตลอดทั้งปีมีการขยายตัวติดลบอยู่ที่ประมาณ 10% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 11,250 ล้านบาท

หากภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ใน ประเทศกลับมาเติบโตเหมือนอย่าง ที่หลายคนคาดการณ์ จะถือว่าเป็น การกลับมาเติบโตอีกครั้งในรอบ 10 ปี เนื่องจากตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่านมามีปัจจัยลบต่างๆ ส่งผล กระทบธุรกิจอีเวนต์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองน้ำท่วม หรือการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

สำหรับปัจจัยบวกที่ส่งแรงหนุนให้ธุรกิจอีเวนต์กลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2561 นี้ นอกจากจะมีปัจจัยในเรื่องของเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว ปัจจัยทางการเมืองที่นิ่งก็มีผลต่อการเติบโตของธุรกิจอีเวนต์เช่นกัน

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ กล่าวว่า ในปี 2561 นี้ถ้าปัจจัยทางการเมืองนิ่งเชื่อว่าธุรกิจอีเวนต์มีโอกาสในการเติบโตสูง เนื่องจากธุรกิจอีเวนต์ค่อนข้างมีความอ่อนไหวกับปัจจัยทางการเมือง เห็นได้จากปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อเกิดความวุ่นวายธุรกิจอีเวนต์ก็จะหยุดชะงักทันที

อย่างไรก็ดี บริษัทยังมีความเชื่อมั่นว่าธุรกิจอีเวนต์ในปี 2561 นี้น่าจะมีอัตราการเติบโตดีกว่าปี 2560 อย่างแน่นอน ซึ่งถ้าตลาดมีการเติบโตกลุ่มการจัดงานอีเวนต์ที่น่าจะเติบโตอย่างเห็นได้ชัด คือ กลุ่มการจัดอีเวนต์บันเทิง เนื่องจากตั้งแต่ปลายปี 2559 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2560 ที่ผ่านมา ธุรกิจ อีเวนต์บันเทิงค่อนข้างชะลอตัว เพิ่งเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2560

เกรียงไกร กล่าวต่อว่า การที่ อีเวนต์บันเทิงจะกลับมาคึกคักในปีนี้เกิดจากการที่ผู้ประกอบการสินค้าต่างๆ ออกมาทำอีเวนต์มาร์เก็ตติ้งกันมากขึ้น และการทำอีเวนต์ดังกล่าวก็จะใช้งานด้านความบันเทิงเป็นตัวนำ นอกจากนี้ ปี 2561 นี้ยังจะเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลอง เพราะจะมีพระราชพิธีสำคัญเกิดขึ้น ซึ่งในส่วนของบริษัทเองก็มีแผนที่จะขยายงานอีเวนต์ทุกประเภททั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อผลักดันให้มีรายได้เติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้

ในส่วนของกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่อินเด็กซ์ฯ จะนำมาใช้ในปี 2561 นี้ คือ การมุ่งโฟกัสธุรกิจไปที่การขยายฐานในงานประเภท Own-brand ทั้งในด้านโชว์บิซ งานเทศกาลประจำปี และงานด้านธุรกิจสนับสนุนในเชิงการศึกษา รวมถึงงานที่เจาะไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ที่เกิดขึ้นจากการคิดและพัฒนาภายใต้แบรนด์อินเด็กซ์ฯ อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เกรียงไกร กล่าวอีกว่า ปี 2561 นี้ บริษัทจะมุ่งเน้นกลยุทธ์ส่งออกซีรี่ส์ Own Event ด้านไลฟ์สไตล์ เทรดแฟร์ และธุรกิจสร้างสรรค์โปรเจกต์พิเศษต่างๆ เพื่อสร้างสีสันให้ตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งปี โดยประเดิมงานแรกในเดือน มี.ค.กับงาน "กิโลรัน (KILORUN)" ครั้งแรกของมหกรรมงานวิ่งยุค 2018 ที่ไม่ได้วัดเป็นกิโลเมตรอย่างเดียว แต่วัดเป็นกิโลกรัม ชูไลฟ์สไตล์ วิ่ง เที่ยว กิน เน้นการพัฒนายกแหล่งท่องเที่ยวให้กลายเป็นไอคอนนิกดึงดูดนักเดินทางจาก ทั่วโลก มาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ

นอกจากนี้ ยังจะมีการงานเทรดแฟร์ที่ประเทศกัมพูชา กับงานแคมโบเดีย อาคิเทค แอนด์ เดคอร์ 2018 และการจัดงานในประเทศเมียนมา กับงานเมียนมา ฟู้ดเบฟ งานเมียนมา รีเทล ซอสซิง เอ็กซ์โป 2018 งาน เมียนมา บิลด์ แอนด์ เดคอร์ 2018 และงานเมียนมา อินเตอร์เนชั่นแนล ทัวริซึ่ม เอ็กซ์โป 2018 เพื่อสร้างโอกาสให้กับนักธุรกิจ นักลงทุน ในต่างประเทศ และเจาะตลาดใหม่ๆ ต่อเนื่อง

การออกมาประเมินสถานการณ์ภาพรวมตลาดอีเวนต์ดังกล่าวถือว่าสอดคล้องกับความคิดเห็นของ เสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ ที่ออกมา เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ในปี 2561 นี้จะเติบโตดีกว่าปี 2561 เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มมีการฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ภายหลัง จากได้รับแรงผลักดันจากการท่องเที่ยวและการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัว นอกจากนี้ในปี 2561 นี้ยังจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น จึงถือเป็นแรงผลักดันที่ดีให้ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ในปี 2561 นี้มีอัตราการเติบโต

เสริมคุณ กล่าวว่า ธุรกิจอีเวนต์ที่น่าจะมาแรงในปีนี้น่าจะเป็นคอร์ปอเรต อีเวนต์และมาร์เก็ตติ้งอีเวนต์ เห็นได้จากการจัดงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ในปี 2560 ที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่ และทำกิจกรรมการตลาดกันมากขึ้น ซึ่งจากยอดขายภายในงานที่ผู้ประกอบการแต่ละรายได้รับที่ค่อนข้างสูงกว่า เป้าหมายที่วางไว้ เชื่อว่าในปี 2561 นี้ ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์จะต้องออกมาเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจการเงิน รวมไปถึงธุรกิจบันเทิง ซึ่งปีนี้คาดว่าจะ กลับมามีความคึกคักอีกครั้ง ซึ่งในส่วนของธุรกิจอีเวนต์บันเทิง นอกจากจะมีความคึกคักตลาดในประเทศแล้ว เชื่อว่าในตลาดต่างประเทศก็จะมีความคึกคักด้วย เพราะผู้ประกอบการไทยหันไปขยายธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งในส่วนของซีเอ็มโอเองก็มี การขยายธุรกิจไปในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมรายได้