posttoday

ค้าปลีกเร่งปรับ รับสังคมไร้เงินสด

04 มกราคม 2561

ผู้ประกอบการค้าปลีก ปรับตัวผนึกสถาบันการเงิน เปิดให้บริการช็อปปิ้งแบบไร้เงินสด รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ชอบความสะดวกสบายและพัฒนาธุรกิจในยุค 4.0

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลก ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การ ช็อปปิ้งออนไลน์มีอัตราการเติบโตตามไปด้วย เนื่องจากความนิยมในการ ช็อปปิ้งออนไลน์เริ่มมีแทรกซึมเข้าไปในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้หลายคนเริ่มจับตามองโมเดลธุรกิจใหม่ที่เรียกกันว่า e-Business ซึ่งรูปธรรมของ e-Business ที่รู้จักกันดีก็คือ O2O หรือ Omni Channel ซึ่งเป็นการเชื่อมห้างร้านในโลกออฟไลน์เข้ากับเทคโนโลยีโลกออนไลน์อย่างลงตัว

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถใช้ประโยชน์จากความสะดวกสบายจากการทำธุรกิจในรูปแบบดังกล่าว ด้วยการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในด้านของการจับจ่ายซื้อสินค้าผ่านการชำระเงินออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคคนไทยเริ่มมีความมั่นใจในการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีการคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า คนไทยจะใช้เงินสดกันน้อยลง เนื่องจากคนไทยจะหันมาใช้จ่ายผ่านบัตรและช่องทางอิเล็กทรอนิกส์กันมากขึ้น

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะยึดหลักความสะดวกสบายของลูกค้าเป็นหลัก ประกอบกับปัจจุบันลูกค้าหันมาทำธุรกรรมการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งกันมากขึ้น บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาส ด้วยการจับมือกับธนาคารกสิกรไทย ชวนลูกค้ามาใช้จ่ายผ่านโมบายแบงก์กิ้ง

ทั้งนี้ เมื่อลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าภายในศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล ลูกค้าสามารถชำระเงินได้ผ่านแอพพลิเคชั่น K PLUS โดยคิวอาร์โค้ด ซึ่งบริการ ดังกล่าวถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าให้สามารถซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมากเมื่อมาใช้จ่ายภายในศูนย์การค้า

ขณะเดียวกัน ในส่วนของบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เองก็ได้มีการจับมือร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อพลิกโฉมประสบการณ์การช็อปปิ้งในยุคค้าปลีก 4.0 (Retail 4.0) ภายใต้แนวคิด "The First Cashless Retail Experience" เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคดิจิทัล ด้วยการสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบไร้เงินสดครั้งแรกในประเทศไทย ผ่านระบบการชำระเงินคิวอาร์โค้ดใน กูร์เมต์ มาร์เก็ต, ฟู้ดฮอลล์ และเทคโฮม

ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้บริหารศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, สยามพารากอน และบลูพอร์ต หัวหิน กล่าวว่า ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของวงการธุรกิจห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในประเทศไทยที่ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี นำดิจิทัลแพลตฟอร์มมาสร้างประสบการณ์ ช็อปปิ้งไร้เงินสดครั้งแรกที่ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในเดอะมอลล์ กรุ๊ป เพื่อให้สอดรับกับการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในยุค 4.0 เพราะเทคโนโลยีคือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ

การปรับตัวดังกล่าวถือเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า เพื่อรองรับสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต