posttoday

ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยยังฉลุย คาดปี61โต15%

25 ธันวาคม 2560

โอโตยะมั่นใจธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยยังโตได้ คาดปี 2561 โตกว่า 15% ลุยเปิด 5 สาขาใหม่รวด หวังกระตุ้นยอด 10%

โอโตยะมั่นใจธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยยังโตได้ คาดปี 2561 โตกว่า 15% ลุยเปิด 5 สาขาใหม่รวด หวังกระตุ้นยอด 10%

น.ส.อรอนงค์ ทิพย์สังวาลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดแบรนด์โอโตยะ บริษัท ซีอาร์จี อินเตอร์ เนชั่นแนล ฟู้ดส์ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยปี 2561 บริษัทมั่นใจว่าจะยังสามารถขยายตัวด้วยดี เนื่องจากยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำธุรกิจได้อีกมาก เพราะผู้บริโภคคนไทยมีความชื่นชอบในอาหารญี่ปุ่น ซึ่งจากโอกาสทางธุรกิจดังกล่าวส่งผลให้ในแต่ละปีมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นต่อเนื่อง

สำหรับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในปี 2560 ยังโตได้ที่ 15% หรือมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท และในปี 2561 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องที่ 15% เนื่องจากธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นยังคงมีการแข่งขันรุนแรง

“ร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยยังไม่น่าอิ่มตัว เพราะยังมีช่องว่างให้เข้าไปทำตลาดได้อีกมาก เนื่องจากคนไทยมีความชื่นชอบในอาหารญี่ปุ่น ประกอบกับปัจจุบันร้านอาหารญี่ปุ่นมีหลากหลายประเภท ทำให้คนไทยมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น จากเดิมที่คนไทยอาจรู้จักอาหารญี่ปุ่นแค่เพียงซูชิหรือซาชิมิเท่านั้น” น.ส.อรอนงค์ กล่าว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการแข่งขันจะรุนแรงและภาพรวมเศรษฐกิจไม่เอื้อต่อการทำตลาด แต่ร้านโอโตยะก็ยังสร้างยอดขายช่วง 11 เดือนที่ผ่านมาโตได้ 5% จากการเปิดสาขาใหม่ 2 สาขา และปรับปรุงสาขาเก่า 4 สาขา โดย 2 สาขาในจำนวนที่ปรับปรุงคือ เซ็นทรัลเวิลด์ และทองหล่อ รวมทั้งเพิ่มเมนูเอ็กซ์คลูซีฟเข้ามา 11 เมนู และเมนูปิ้งย่างอีก 18 เมนู เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น และขยายฐานลูกค้าไปคนรุ่น 25 ปีขึ้นไปจากเดิมกลุ่ม 35-40 ปี

น.ส.อรอนงค์ กล่าวอีกว่า เพื่อให้บริการเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น ในปี 2561 บริษัทมีแผนที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นของร้านโอโตยะ ซึ่งช่วงแรกการใช้แอพพลิเคชั่นจะเริ่มกลางปี 2561 จะเน้นไปที่การทำซีอาร์เอ็มกับลูกค้าเป็นหลัก หลังจากนั้นจึงจะพัฒนาเป็นการทำโปรโมชั่นและการสั่งซื้ออาหาร

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเปิดร้านโอโตยะสาขาใหม่อีก 5 สาขา จากปัจจุบันมีร้านโอโตยะ 44 สาขา จะใช้งบลงทุนสาขาละ 10 ล้านบาท และจะปรับปรุงสาขาเก่าอีก 4 สาขา งบสาขาละ 5 ล้านบาท เพื่อให้รายได้ปี 2561 โตกว่า 10%