posttoday

ห้างชิงเงินเคาต์ดาวน์

22 ธันวาคม 2560

เหลืออีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บรรยากาศโดยทั่วไปมีความคึกคักมากขึ้น

โดย..จะเรียม สำรวจ

เหลืออีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บรรยากาศโดยทั่วไปมีความคึกคักมากขึ้นเนื่องจากตลอดทั้งปีที่ผ่านมามีหลาย ปัจจัยทำให้บรรยากาศไม่เอื้อต่อการจับจ่ายใช้สอย เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นผู้บริโภคก็เริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 พื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2.96 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในส่วนของเม็ดเงินก้อนดังกล่าว คาดการณ์กันว่าจะสะพัดไปในกลุ่มของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มประมาณ 9,000 ล้านบาท ธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ 8,200 ล้านบาท ธุรกิจของขวัญของฝาก 8,100 ล้านบาท การให้เงินสดเป็นของขวัญ 2,000 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายด้านสันทนาการอื่นๆ 700 ล้านบาทจากเม็ดเงินก้อนโตที่คาดว่าจะสะพัดดังกล่าว ส่งผลให้ห้างค้าปลีกต่างเล็งเห็นโอกาสออกมาทำ กิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก ขณะเดียวกันศูนย์การค้าบางแห่งก็ออกมาประกาศจัดกิจกรรม เคาต์ดาวน์ เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้าของตัวเอง จากกลยุทธ์การตลาดดังกล่าว ทำให้ธุรกิจอีเวนต์ได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย

เกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ กล่าวว่า ภาพรวมของธุรกิจอีเวนต์ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ค่อนข้างมีความคึกคัก เนื่องจากห้างค้าปลีกและโรงแรมออกมาจัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์กันอย่างคึกคัก ในส่วนของบริษัทเองปีนี้มีงานเคาต์ดาวน์ที่ต้องไปจัดตามสถานที่ต่างๆ ประมาณ 5 งาน

สำหรับงานเคาต์ดาวน์ที่เป็นไฮไลต์ของกรุงเทพฯ คือ ลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในส่วนของปีนี้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น ได้มีการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจจัดงานเคาต์ดาวน์ ภายใต้ชื่อ AIS BANGKOK & THAILAND COUNTDOWN 2018 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ซูเปอร์ โซนิกซ์ สเปซ” (SUPER SONIC SPACE) ที่จะพาทุกคนเดินทางสู่โลกใหม่ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนกับเทคโนโลยี แสง สี บนเรื่องราวของโลกอวกาศ

ขณะธุรกิจค้าปลีก ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า นอกจากจะมีการจัดงานเคาต์ดาวน์แล้ว บริษัทยังมีการจัดแคมเปญ The Dazzling Celebration เพื่อกระตุ้นยอดขายภายในศูนย์การค้าให้กับร้านค้าเช่าอีกด้วย ช่วงจัดแคมเปญคาดว่าจะมียอดขายโตไม่ต่ำกว่า 20%

อีกหนึ่งสถานที่ไฮไลต์ของการจัดงานเคาต์ดาวน์ของกรุงเทพฯ คือ โครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ปีนี้ก็มีการออกมาประกาศจัดงานเคาต์ดาวน์ ด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย ภายใต้ชื่อ Chang Presents THAILAND COUNTDOWN 2018 FLASH BACK 90’S REUNION ภายในจะมีทั้งคอนเสิร์ตและการแสดงแสง สี และเสียง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมร้านอาหารอร่อยๆ อีกมากมาย

ในส่วนของศูนย์การค้าเซ็นเตอร์พอยท์ ออฟ สยามสแควร์ ปีนี้ก็ออกมาจัดงานเคาต์ดาวน์ ภายใต้ชื่อ Warm up Countdown 2018 (Pink Cloud Party) เพื่อเปลี่ยนสยามสแควร์ให้กลายเป็นไทม์ สแควร์เมืองไทยกับพิงค์กี้ คราวด์ ปาร์ตี้

เปรมินทร์ เลอนรเสฏฐ์ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นเตอร์พอยท์ ออฟ สยามสแควร์ กล่าวว่า บริษัทได้ใช้งบ 4 ล้านบาท ในการจัดงานเคาต์ดาวน์ที่บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้า พร้อมจัดโปรโมชั่นแคมเปญ วอร์ม อัพ เซลส์ ซื้อสินค้าภายในศูนย์ครบตามเงื่อนไข แลกรับของพรีเมียม ช่วงระหว่างที่จัดแคมเปญดังกล่าว คาดว่าจะกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติได้ไม่ต่ำกว่า 12-15%

ด้านศูนย์การค้าเมกาบางนา ใช้งบกว่า 40 ล้านบาท จัดงาน Mega Happiness Season ตลอดเดือน ธ.ค. พร้อมจัดงานเคาต์ดาวน์ MEGA COUNT DOWN 2018 เพื่อมอบความสุขให้กับลูกค้าส่งท้ายปี

สิรินฉัตร แสงศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้าเมกาบางนา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าได้อีก 15% และช่วงจัดงานเคาต์ดาวน์คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานมากกว่า 1.5 แสนคน ตอกย้ำการเป็นแลนด์มาร์คงานเคาต์ดาวน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ตะวันออก