posttoday

งานรัฐสะพัด6แสนล. ช.การช่างตั้งเป้าชิงแชร์8หมื่นล้าน

21 ธันวาคม 2560

ช.การช่างชิงเค้ก รับเหมาก่อสร้างปี 2561 มั่นใจงานภาครัฐออกพรึ่บ 4-6 แสนล้าน หวังตุนงานในมือเพิ่ม 8 หมื่นล้าน

ช.การช่างชิงเค้ก รับเหมาก่อสร้างปี 2561 มั่นใจงานภาครัฐออกพรึ่บ 4-6 แสนล้าน หวังตุนงานในมือเพิ่ม 8 หมื่นล้าน

น.ส.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง เปิด เผยว่า ภาพรวมของธุรกิจรับเหมา ก่อสร้างโดยเฉพาะงานภาครัฐโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายหลายเส้นทาง คาดว่าจะมีงานใหม่ออกมามูลค่ารวมกันอยู่ระหว่าง 4-6 แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้งาน 20-25% หรือคิดเป็นมูลค่างานไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นล้านบาท

"งานก่อสร้างภาครัฐที่จะออกมามากถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี รับกับสภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ราคาวัสดุก่อสร้างนั้นยังไม่ปรับตัว ขณะที่แรงงานต่างด้าวที่คาดว่าจะเป็นปัญหานั้น บริษัทใช้แรงงานก่อสร้างต่างชาติไม่มากนัก ขณะเดียวกันได้มีการนำนวัตกรรมก่อสร้างสำเร็จรูปมาใช้มากขึ้น" น.ส.สุภามาส กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีงานก่อสร้างในมือหรือแบ็กล็อกมูลค่ากว่า 7.8 หมื่นล้านบาท โดยในปี 2560 ได้มีการลงนามในสัญญาโครงการใหม่อีก 7 โครงการ มูลค่ากว่า 4.84 หมื่นล้านบาท และคาดว่าในปี 2561 งานใหม่จะออกมามากขึ้น โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายหลายเส้นทาง โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วงเกษตร-นวมินทร์ โครงการรถไฟทางคู่ เฟส 2 จำนวน 9 เส้นทาง รวมถึงการประมูลโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งใหม่ ที่ประเทศลาว เป็นต้น

ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนจะรุกตลาดอาเซียนมากขึ้น แต่ยังให้ความสำคัญกับ 2 ประเทศเป็นหลักคือ ลาวและเมียนมา เนื่องจากเป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่อยู่ใกล้กับประเทศไทย สำหรับในปี 2560 คาดว่าจะมีรายได้ ไม่ต่ำกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท จากใน ช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้มีรายได้ 2.9 หมื่นล้านบาท ส่วนปี 2561 คาดว่าจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท