posttoday

เม็ดเงินธุรกิจโฆษณาออนไลน์โตทะลุหมื่นล้าน

20 ธันวาคม 2560

“แพชชั่นแอดส์” ชี้ เม็ดเงินในธุรกิจโฆษณาออนไลน์ของไทย ทะลุหมื่นล้านเป็นครั้งแรกในปี 2560

“แพชชั่นแอดส์”  ชี้ เม็ดเงินในธุรกิจโฆษณาออนไลน์ของไทย ทะลุหมื่นล้านเป็นครั้งแรกในปี 2560

น.ส.ชุติธร มนเทียรอาสน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท แพชชั่น แอดส์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์ การโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ เปิดเผยถึงแนวทางในการรุกโฆษณาดิจิทัลมากขึ้น และการปรับตัวในปี 2561 ของบริษัท แพชชั่น แอดส์ 

เราคือบริษัทที่ปรึกษาสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง SMES และธุรกิจขนาดใหญ่ รวมถึงองค์กรขนาดใหญ่ ทั้งภาครัฐบาลและเอกชน ด้วยประสบการณ์และความชำนาญด้านการสร้างแบรนดิ้งจึงทำให้ลูกไว้วางใจมาโดยตลอด และหากมองไปยังปี 2561 เชื่อว่าภาพรวมของธุรกิจประเภทนี้ยังคงมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ซึ่งมีปัจจัยมาจากการแข่งขันในการทำธุรกิจที่มีคู่แข่งทั้งในและต่างประเทศสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการรายใหม่ คนทำสตาร์ตอัพ SME ผู้ประกอบการรายย่อย ต้องหันมาพึ่งพาที่ปรึกษาในการสร้างแบรนด์มากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการรายเดิมก็ต้องการสร้างแบรนด์ของตัวเองให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อให้พร้อมรับมือกับเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเข้ามามีบทบาทของสื่อดิจิทัล จึงจำเป็นต้องเลือกใช้บริการบริษัทที่ปรึกษาที่เป็นมืออาชีพ และเข้าใจการทำตลาดในยุคดิจิทัลเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ คาดว่าปีหน้าธุรกิจของบริษัทจะเติบโตประมาณ 30% โดยมีทิศทางการขยายไปทางการสร้างแบรนด์ให้กับลูกค้า ให้คำปรึกษา วางแผน และทำการตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดียที่เน้นหนักไปทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งทางด้านลูกค้าในปัจจุบันเองนั้น ก็มีความต้องการเจาะฐานลูกค้าที่รับรู้แบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้นด้วยเช่นกัน

เม็ดเงินธุรกิจโฆษณาออนไลน์โตทะลุหมื่นล้าน

นอกจากนี้ผลสำรวจยังระบุว่าเฟซบุ๊ก เป็นรูปแบบของสื่อโฆษณาที่ครองส่วนแบ่งงบโฆษณาดิจิทัลสูงสุด คือ 24% ของยอดการใช้จ่ายทั้งหมดซึ่งเติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 95% โดยกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องประทินผิวและสินค้าบิวตี้ เป็นกลุ่มสินค้าที่มียอดใช้จ่ายผ่านช่องทางเฟซบุ๊กสูงสุด

สอดคล้องกับผลสำรวจจากทาง ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำนาย ’10 ธุรกิจดาวรุ่งประจำปี 2561’ มีธุรกิจที่เกี่ยวกับความสวยความงามติดถึง 3 กลุ่มได้ แก่ อันดับที่ 2 ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม อันดับที่ 4 เครื่องสำอาง และ อันดับที่ 10 ธุรกิจเสริมสวยและสื่อโฆษณาบนดิจิทัลที่รองลงมาคือ ดิสเพลย์ มียอดการใช้ 21% และตามติดด้วย ยูทูบ  20% โดยยูทูบ  เติบโตเพิ่มขึ้น ถึง 87% และผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังมีแนวโน้มรับชมคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอ, สตีมมิ่งออนไลน์ผ่าน มือยาวนานขึ้นถึง เฉลี่ยน 4 ชั่ว ต่อวัน มากกว่าการรับชมผ่านทีวี 2 เท่า

"ความนิยมในการบริโภคสื่อดิจิทัลของคนไทยสูงขึ้นมาก หลังจากที่เราสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลที่อยู่บนโลกออนไลน์ได้สะดวกขึ้น รวมถึงการชมวิดีโอ ซึ่งเป็นรูปแบบเนื้อหาที่คนไทยชอบได้อย่างไม่สะดุด ทุกที่ ทุกเวลา ส่งผลให้นักการตลาดใช้สื่อดิจิทัลเป็นช่องทางในการสื่อสารโฆษณาในรูปแบบของวิดีโอนี้เพิ่มมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งในอดีตใช้จ่ายเงินโฆษณาในสื่อหลักเช่นทีวีเป็นส่วนมาก" น.ส.ชุติธรกล่าว