posttoday

ดุสิตธานีซื้อโรงแรมตปท.

16 ธันวาคม 2560

ดุสิตธานี เปิดแผนปีหน้าจ่อซื้อโรงแรมต่างประเทศ 1-2 แห่ง ทดแทนรายได้ที่จะหายไป 20% จากปิดปรับปรุง

ดุสิตธานี เปิดแผนปีหน้าจ่อซื้อโรงแรมต่างประเทศ 1-2 แห่ง ทดแทนรายได้ที่จะหายไป 20% จากปิดปรับปรุง

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี (DTC) เปิดเผยถึงแผนการทำธุรกิจในปี 2561 ว่า เตรียมจะพิจารณาเข้าซื้อกิจการโรงแรม 1-2 แห่งที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างรายได้ทดแทนการปิดปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานีที่จะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2561 ซึ่งจะทำรายได้หายไปประมาณ 20% ของรายได้รวมทั้งหมด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการปรับปรุงประมาณ 3 ปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงแรมดุสิตธานีมีทั้งหมด 10 แห่ง แบ่งเป็นในประเทศ 8 แห่ง และต่างประเทศ 2 แห่ง และยังเข้าบริหารโรงแรม 62 แห่ง ใน 17 ประเทศ และเข้าบริหารแฟรนไชส์ในประเทศจีนอีก 40 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในการทำธุรกิจและซื้อกิจการจะมาทั้งจากกระแสเงินสดรับจากดำเนินกิจการและเงินทุนสนับสนุนจากสถาบันการเงินเพราะหากดูสถานะการเงินของบริษัทแล้วถือว่าแข็งแกร่งมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น หรือ ดี/อี ปัจจุบันอยู่ที่ 0.3-0.4 เท่า อนาคตจะพยายามไม่ให้เกินระดับ 1 เท่า

นอกจากนี้ ยังจะมาจากทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี (DREIT) เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าในโรงแรมดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน และโรงแรมดุสิตดีทู เชียงใหม่ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 4,034 ล้านบาท และปีหน้าสนใจนำโรงแรม เข้ากอง DREIT อีกประมาณ 2 แห่งจากในเครือโรงแรมดุสิตธานี และอีกแห่งจากนอกกลุ่ม ซึ่ง 2-3 โรงแรมดังกล่าวจะพิจารณาทั้งในและต่างประเทศ มูลค่ารวมประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งการพิจารณานำโรงแรมเข้ากองขึ้นอยู่กับผลตอบแทนของกองทรัสต์ โดยจะรักษาระดับไว้ที่ 7-8%

สำหรับผลดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2560 บริษัทมีรายได้รวม 3,777 ล้านบาท ลดลง 5.8% จากช่วงเดียวกันของปี จากการลดลงของจำนวนผู้เข้าพักในส่วนของโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน จากการปิดปรับปรุง