posttoday

อูเบอร์ร่วมแท็กซี่ลดขัดแย้ง

14 ธันวาคม 2560

อูเบอร์จับมือสหกรณ์แท็กซี่ หวังดึงเข้าระบบมากขึ้น หลังทำผลวิจัยร่วมกับทีดีอาร์ไอ ลดความขัดแย้งในสังคม

อูเบอร์จับมือสหกรณ์แท็กซี่ หวังดึงเข้าระบบมากขึ้น หลังทำผลวิจัยร่วมกับทีดีอาร์ไอ ลดความขัดแย้งในสังคม

น.ส.ศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย อูเบอร์ เปิดเผยว่า รูปแบบบริการอูเบอร์แท็กซี่ไม่ได้มีให้บริการในไทยเป็นที่แรก แต่เป็นระบบที่เปิดให้ใช้งานแล้วในหลายประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เมียนมา ไต้หวัน กัมพูชา สิงคโปร์ และไทย จะเริ่มให้บริการวันที่ 19 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ อูเบอร์ยอมรับว่าหลังจากทางภาครัฐเสนอให้บริษัททำการศึกษาตลาดร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ในช่วงการพูดคุยและหาข้อสรุปร่วมกัน

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่แท็กซี่ที่จะเข้ามาให้บริการได้นั้น ต้องผ่านการอบรม ตรวจสภาพรถ ประวัติอาชญากรและเรียนรู้การใช้งานแอพพลิเคชั่นก่อนทำงาน ซึ่งอูเบอร์การันตีว่าจะมีรายได้ที่ดีกว่าการรอผู้โดยสารทั่วไป เพราะตอบโจทย์ความต้องการใช้งาน รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้งานได้ว่าแท็กซี่ผู้ร่วมขับมีคุณภาพตามมาตรฐานกลางของบริษัท

สำหรับแผนที่อูเบอร์ร่วมมือกับโฮวา เพราะวิสัยทัศน์ในการทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ แท็กซี่มีทักษะด้านภาษา มาตรฐานในการรับผู้โดยสารที่ดีและติดอันดับท็อป 5 ของผู้ให้บริการแท็กซี่ชั้นนำ จึงมั่นใจได้ว่าจะให้บริการได้เต็มความสามารถเช่นเดียวกับบริการอื่นๆ ของอูเบอร์

สำหรับทางด้านของค่าบริการนั้นจะคำนวณจากระยะทางและเวลาที่ใช้เดินทางจริง รวมกับการปรับราคาตามปริมาณความต้องการของผู้ใช้ในช่วงเวลานั้น ซึ่งทางแอพจะมีการคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ผู้โดยสารได้ทราบก่อนตัดสินใจเดินทาง รวมทั้งสามารถเลือกจ่ายเป็นเงินสด หรือบัตรเครดิตก็ได้

นายหัสดินทร์ เอี่ยมชีรางกูร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮวา อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ธุรกิจแท็กซี่แบ่งเป็นนิติบุคคล 4 หมื่นกว่าคัน และรถส่วนบุคคล 3 หมื่นกว่าคัน รวมทั้งหมดกว่า 8.6 หมื่นคัน ซึ่งสมาชิกของสหกรณ์แท็กซี่นั้นจะอยู่ที่ 5,000 คน มีจำนวนแท็กซี่ทั้งหมด 4,000 คัน

ขณะที่สหกรณ์แท็กซี่มีการเชิญชวนให้ผู้ขับขี่แท็กซี่ในระบบเปิดใจเข้ามาให้บริการผ่านอูเบอร์ ซึ่งขณะนี้ก็มีเริ่มสมัครบ้างแล้ว ต้องยอมรับว่าอาชีพแท็กซี่เงินเยอะการจะลงทุนสมาร์ทโฟนลงแอพต้องใช้เวลา