posttoday

ค้าออนไลน์ไทยโตช้า คนชอบต่อราคา-ซื้อเงินผ่อน

14 ธันวาคม 2560

แม้ว่าปัจจุบันการซื้อขายในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซในไทยจะได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น แต่หากจะมองไปถึงว่าจะเข้ามาแทนที่การซื้อขายในรูปแบบออฟไลน์นั้น ในอาจจะยังเป็นไปได้ยาก

โดย...จะเรียม สำรวจ

แม้ว่าปัจจุบันการซื้อขายในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยจะได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น แต่หากจะมองไปถึงว่าจะเข้ามาแทนที่การซื้อขายในรูปแบบออฟไลน์หรือไม่นั้น ในประเทศไทยอาจจะยังเป็นไปได้ยาก เนื่องจากการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ยังได้รับความนิยมอยู่ในวงจำกัดเฉพาะเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑลและหัวเมืองใหญ่เท่านั้น

ทิม นพรัมภา อาจารย์ภาค วิชาพาณิชยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากที่มีการคาดการณ์กันว่าปี ค.ศ. 2022 หรือประมาณปี 2565 การซื้อขายผ่านออนไลน์จะเข้ามาแทนที่การขายใน รูปแบบไดเรกต์เซลส์และห้างค้าปลีกนั้น ในส่วนของประเทศไทยน่าจะยังไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะธุรกิจในรูปแบบเดียวกับอเมซอน เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ของไทยยังไม่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์มากนักโดยเฉพาะผู้บริโภคในต่างจังหวัด

นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ยังชอบที่จะต่อรองราคาสินค้าและซื้อสินค้าในรูปแบบของเงินผ่อน จึงทำให้ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยยังคงเติบโตได้ยาก

อย่างไรก็ดี แม้ว่าธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในประเทศไทยจะเติบโตช้า แต่สำหรับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่ทำตลาดแบบ พีทูพี ยังคงมีแนวโน้มที่ดี เช่น การเปิดเว็บไซต์ขายบ้านให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถต่อรองราคากันได้

เช่นเดียวกับธุรกิจในรูปแบบ นัน-เทรดดิชันนอลเทรด แชนแนล หรือธุรกิจที่ให้บริการซื้อสินค้าและ จัดส่งสินค้าอย่าง เช่น ฟู้ดแพนด้า ไลน์แมน และลาลามูฟ ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่พักอาศัยในเมืองใหญ่ที่ต้องเจอปัญหารถติด

จากความนิยมใช้บริการสั่งซื้อสินค้าและบริการจัดส่งสินค้าที่ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อมในด้านของโลจิสติกส์

ถิระ ฉวรรณกุล อาจารย์ภาควิชาพาณิชยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ในอีก 5 ปี นับจากนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบการในธุรกิจออนไลน์ต้องปรับตัว คือ ระบบ โลจิสติกส์ และแวร์เฮาส์ ด้วยการ นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ เพราะถ้าหากผู้ประกอบการยังคงใช้ระบบการบริหารจัดการแบบเดิมอาจทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดการณ์ไว้