posttoday

โฆษณาดิจิทัลทะลุหมื่นล. เบียดหนังสือพิมพ์ขึ้นเบอร์ 2

13 ธันวาคม 2560

แม้ว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้จะชะลอตัว แต่ในส่วนของสื่อโฆษณาออนไลน์ หรือดิจิทัลยังคงมีการขยายตัวสวนทางกับภาพรวมอุตสาหกรรม

โดย...จะเรียม สำรวจ

แม้ว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้จะชะลอตัว โดยคาดการณ์กันว่าจบปีจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 9.1 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปี 2559 ที่มีมูลค่า 9.7 หมื่นล้านบาท แต่ในส่วนของสื่อโฆษณาออนไลน์ หรือดิจิทัลยังคงมีการขยายตัวสวนทางกับภาพรวมอุตสาหกรรม เห็นได้จากเม็ดเงิน โฆษณาในสื่อดิจิทัลปี 2560 นี้ที่คาดว่าจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีเม็ดเงินอยู่ที่ประมาณ 9,477 ล้านบาท

จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่ม ฟื้นตัว คาดว่าในปี 2561 ผู้ประกอบการสินค้าต่างๆ จะออกมาใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ มากขึ้น และ จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวทำให้ปี 2561 จะมีเม็ดเงินไหลผ่านสื่อโฆษณาดิจิทัลไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

อิษณาติ วุฒิธนากุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท กันตาร์ เวิร์ลด พาแนล (ไทยแลนด์) หรือ KWP กล่าวว่า การขยายตัวที่ดีของสื่อดิจิทัลในปีนี้ ส่งผลให้มีส่วนแบ่งการตลาดในมูลค่าสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นเป็น 12.9% จากปี 2559 ที่มีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 9.7% เท่านั้น และจากการขยายตัวที่ดีทำให้ในปีนี้เม็ดเงินโฆษณาของสื่อดิจิทัลขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แทนสื่อหนังสือพิมพ์ที่มีการขยายตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 คาดว่าสื่อดิจิทัลจะมีส่วนแบ่งการตลาดจากเม็ดเงินโฆษณารวมเพิ่มขึ้นเป็น 15.3%

ปัจจุบันสื่อหนังสือพิมพ์มีส่วนแบ่งการตลาดจากเม็ดเงินโฆษณารวมอยู่ที่ประมาณ 9.8% ลดลงจากปี 2559 ที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ประมาณ 12.3% และในปี 2561 คาดว่าส่วนแบ่งการตลาดจะปรับลดลงไปเหลือ 7.6% ส่วนสื่อที่มีเม็ดเงินโฆษณา ไหลเข้าไปมากที่สุดยังคงเป็นสื่อทีวี มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 56.6% และในปี 2561 คาดว่าจะเพิ่มเป็น 57.4% เพราะเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภค ทั่วประเทศได้ครอบคลุมมากที่สุด

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้สื่อออนไลน์มีเม็ดเงินโฆษณาไหลเข้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น เกิดจากคนไทยสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น จากการใช้สมาร์ทโฟน เห็นได้จากข้อมูลการครอบครองสมาร์ทโฟนของคนไทย ในปีนี้ที่มีสัดส่วนสูงถึง 83% และจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่าย ทำให้ปี 2560 คนไทยมีการใช้อินเทอร์เน็ตต่อวันอยู่ที่ 2 ชั่วโมงครึ่ง/วัน

การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตง่ายขึ้น ทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งหันมาให้ความสนใจซื้อสินค้าในสื่อดิจิทัล ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าวทำให้สินค้าต่างๆ สนใจซื้อสื่อโฆษณาดิจิทัลมากขึ้นต่อเนื่อง