posttoday

เผย10ธุรกิจเด่นปี61 "ไอที-สื่อสาร"ขยับขึ้นอันดับ1

12 ธันวาคม 2560

ม.หอการค้าไทยเผย 10 ธุรกิจเด่นปี61 ธุรกิจไอที-สื่อสารขยับขึ้นแท่นอันดับ1 แซงธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม ขณะที่ธุรกิจโหราศาสตร์-ของขลังโดดขึ้นมาอันดับ9

ม.หอการค้าไทยเผย 10 ธุรกิจเด่นปี61 ธุรกิจไอที-สื่อสารขยับขึ้นแท่นอันดับ1 แซงธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม ขณะที่ธุรกิจโหราศาสตร์-ของขลังโดดขึ้นมาอันดับ9

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลวิจัยทางธุรกิจ 10 อันดับธุรกิจดาวเด่น-ร่วง ปี 2561 พบว่า ธุรกิจดาวเด่น อันดับ1 ในปีหน้าเป็นธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและอุปกรณ์ (ผู้ให้บริการโครงข่าย) โดยมีคะแนนรวมอยู่ที่ 94.5 คะแนน ขยับจากอันดับ 4 ในปี 2560 ตามการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็วจากนโยบายส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเตอร์เน็ต การเข้าสู่สังคมเมืองและราคาอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ที่มีราคาต่ำลง

รองลงมาอันดับ 2 เป็นธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม ด้วยคะแนน 93.6 คะแนน ซึ่งเป็นการขยับลงครั้งแรกหลังครองแชมป์อันดับหนึ่งมากว่า 5 ปี อันดับ 3 เป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นการขยายตัวตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวก ทำให้นิยมเลือกซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น เช่นเดียวกับอันดับ4 ที่เป็นธุรกิจเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวที่ขยายตัวตามช่องทางการจำหน่ายที่หากหลายและเข้าถึงง่ายและพฤติกรรมการดูแลรักษาสุขภาพผิวพรรณ

อันดับ 5 ได้แก่ ธุรกิจด้านปิโตรเคมีและพลาสติกและธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งเติบโตมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ตามธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อันดับ 6 ได้แก่ ธุรกิจโมเดิร์นเทรด ธุรกิจบริการทางด้านการเงิน และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มแนวใหม่ อันดับ7 ธุรกิจร้านขายยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ อันดับ 8 ได้แก่ ธุรกิจด้านการศึกษาและธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อันดับ 9 ได้แก่ ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจด้านความเชื่อเช่น หมอดู โหราศาสตร์ เครื่องราง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ธุรกิจด้านความเชื่อโดดเข้ามาติดอันดับ 10 ธุรกิจดาวเด่น และอันดับที่ 10 ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจร้านเสริมสวย

เผย10ธุรกิจเด่นปี61 "ไอที-สื่อสาร"ขยับขึ้นอันดับ1

ขณะที่10 อันดับดาวร่วงของปี 2561 ได้แก่ อันดับ1 ธุรกิจหัตถกรรมที่ไม่มีนวัตกรรม รองลงมาอันดับ2  คือ ธุรกิจด้านการผลิตเหมืองแร่ อันดับ3 ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์นิตยสารและธุรกิจเช่าหนังสือ  อันดับ4 ธุรกิจผลิตและจำหน่ายซีดีและดีวีดี อันดับ5 ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน อันดับ6 ธุรกิจเคเบิ้ลทีวี อันดับ7 ธุรกิจผลิตสินค้าเกษตรยาง ปาล์ม ข้าว อันดับ8 ธุรกิจร้านขายมือถือมือ2  อันดับ9 ธุรกิจร้านค้าแบบดั้งเดิม และอันดับ10 ธุรกิจร้านอินเตอร์เน็ต

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า จะเห็นว่าผลสำรวจธุรกิจเด่นในปี 2561 ที่ออกมา จะเดิมไปตามเมกะเทรนด์ โดยเป็นปีแรกนับตั้งแต่สำรวจมาที่ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงามเสียแชมป์ให้กับธุรกิจด้านไอที ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่จะเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ยุคดิจิทัล และเป็นกระแสของโลกที่ปี 2561 จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนยุคสมัยเข้าสู่โลกไอทีและยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว

อย่างไรก็ดี ปัจจัยสนับสนุนการทำธุรกิจในปี 2561 หลักๆ มาจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2561 ที่มีทิศทางขยายตัวสูงขึ้นเกิน 4% และการลงทุนภาครัฐยังคงขยายตัวต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวและการส่งออก ซึ่งส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนฐานรากเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยศูนย์พยากรณ์ฯ ยังมองว่าจีดีพีปี 2561 จะโตได้ถึง 4.2% ส่วนการส่งออกโต 5% ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังขยายตัวดีอยู่ ขณะที่ปัจจัยบั่นทอนการทำธุรกิจจะมาจากนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาที่สร้างความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจโลก และปัญหาหนี้สินครัวเรือนและหนี้เสียของเอสเอ็มอี มาตรการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ภาพ เอเอฟพี