posttoday

ธุรกิจยุค 4.0 ต้องติด Speed ให้กับทุกธุรกิจ

12 ธันวาคม 2560

เหลืออีกไม่กี่วัน เราก็จะก้าวข้ามไปสู่พุทธศักราชใหม่กันแล้ว และปีใหม่ย่อมต้องมีสิ่งใหม่ๆ รอเราอยู่แน่นอน โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า Thailand 4.0

 

เหลืออีกไม่กี่วัน เราก็จะก้าวข้ามไปสู่พุทธศักราชใหม่กันแล้ว และปีใหม่ย่อมต้องมีสิ่งใหม่ๆ รอเราอยู่แน่นอน โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า Thailand 4.0

"กลุ่มสามารถ" ก็เช่นกัน เราผ่านร้อนหนาวมาถึง 3 ยุค และกำลังจะก้าวสู่ "สามารถ 4.0" อย่างมุ่งมั่น

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า ในโลกธุรกิจมีหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย เราได้เรียนรู้กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และอนาคตก็คงไม่ได้หยุดอยู่แค่ 4.0 แต่ยังต้องมียุคของ 5.0 หรือ 6.0 ตามมา แต่เมื่อการเปลี่ยนแปลงเข้ามาเราก็ต้องพร้อม และมองหาโอกาสให้ได้ว่า เราจะทำอะไร หรือค้าขายอะไรต่อไป

วันนี้ เมื่อเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุค 4.0 เราต้องกลับมาดูตัวเองว่า เราจะไปต่ออย่างไร เราจะทำอะไรได้บ้าง กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องมีการวางโครงสร้างของกลุ่มธุรกิจกันใหม่ ต้องสร้าง Hub ใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนตัวเองสักระยะหนึ่ง

สิ่งที่เราทำ เราไม่ได้แข่งขันกับใครแต่เราแข่งกับตัวเอง เราต้องสปีดเพื่อทำก่อนคนอื่น เพราะเราจำเป็นต้องสร้างรายได้ประจำจากแหล่งใหม่ๆ เพื่อทดแทนธุรกิจในกลุ่มเก่าๆ ที่ล้มหายตายจากกันไป แต่ธุรกิจใหม่ที่เราจะเข้าไปจับก็ต้องเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูง ต้องเป็นธุรกิจที่เราเชี่ยวชาญ และต้องได้เปรียบเชิงการแข่งขัน จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราจึงไม่คิดจะทำฟินเทค หรือสตาร์ทอัพทั้งๆ ที่เป็นเทรนด์ใหม่มาแรง

สำหรับ "กลุ่มสามารถ" มีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เพิ่งประกาศออกไป นั่นคือการทรานฟอร์มกลุ่มธุรกิจสามารถไอ-โมบาย มาเป็น สามารถ ดิจิตอล (Samart Digital Company : SDC) โดยลดความสำคัญของธุรกิจโทรศัพท์มือถือเพื่อเดินหน้าสู่ Samart Digital Life เน้นสร้างรายได้ประจำจากธุรกิจ 5 กลุ่มหลัก ที่ครอบคลุมในเรื่องของการสื่อสาร คอนเทนต์ กีฬา บริหารทรัพย์สิน และ IoT (Internet of Things)

เราวางเป้าหมายการทรานฟอร์มบริษัทไว้ภายใน 3 ปีข้างหน้า เพื่อให้สามารถ ดิจิตอล ขึ้นมาเป็นรายได้หลักของบริษัท และจะเริ่มเห็นความชัดเจนในช่วงต้นปี 2561 โดยเฉพาะใน กลุ่ม Digital Network เรามีโครงการร่วมมือกับทาง กสท โทรคมนาคม เพื่อให้บริการวิทยุ Trunk Radio ซึ่งเป็นวิทยุสื่อสารระบบดิจิทัลเพื่อการสื่อสารเฉพาะกลุ่ม ภายใต้งบลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท หรือใน กลุ่ม Digital Content จะปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจคอนเทนต์ในกลุ่ม EDT ที่จะเน้นการให้บริการมากขึ้น จากเดิมเน้นเฉพาะรายได้จากโฆษณาเป็นหลัก

ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ คือ กลุ่ม iSport ที่มุ่งสู่การเป็น "บริษัทที่ทำธุรกิจด้านกีฬาครบวงจร" เช่น Digital service, TV and Broadcasting, Sport Game การผลิตเกมด้านกีฬา รวมถึงการบริหารสิทธิประโยชน์แก่นักกีฬาแบบครบวงจร เพื่อสร้างความมั่นคงในอาชีพให้แก่นักกีฬามืออาชีพของไทย ซึ่งไอสปอร์ตก็เป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ให้บริการนี้ และเราก็ได้เซ็นสัญญากับทางสมาคมไทยอีสปอร์ตไปเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มธุรกิจที่เราสร้างขึ้นใหม่อย่าง Zazzet เพื่อให้บริการขายฝากสินทรัพย์ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และกลุ่ม IoT เพื่อการจำหน่ายอุปกรณ์เสริม หรือทำดิจิทัลโซลูชั่น เป็นต้น

บอกได้เลยว่า ในช่วง 1 – 2 ปีนี้ ธุรกิจของกลุ่มสามารถจะมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก เพราะยังมีอะไรใหม่ๆ ให้เราทำอีกมากมาย ยกตัวอย่าง Online Payment ในปีหน้าก็จะมีการเปลี่ยนรูปแบบไปอีก และเราก็กำลังทำเรื่องนี้อยู่

ต่อไปเราจะสู้กันด้วย Speed และ Big Data ซึ่งกลุ่มสามารถทำงานกับลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ที่มีฐานข้อมูลมากมาย ซึ่งหากเราสามารถนำฐานข้อมูลเหล่านั้นมาบริหารได้ก็จะสามารถต่อยอดธุรกิจได้อีกมาก และเมื่อเรามีข้อมูล เราก็กล้าที่จะเดินหน้า หรือตัดสินใจว่าจะหยุด หรือไม่ทำอะไรต่อไปก็ได้

เมื่อเป็นยุคของดิจิทัล ข้อดีของการทำดิจิทัล คือ ไม่ต้องลงทุนสูง แต่ถ้าทำได้ดีก็จะมีรายได้กลับมาอย่างมหาศาล

"ทุกองค์กร ทุกธุรกิจ ทุกภาคส่วน เหมือนถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยน เปลี่ยนแนวคิด เปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจ แต่จะเปลี่ยนไปแบบไหนล่ะ... สำหรับผมสิ่งสำคัญเราต้องมี Passion กับสิ่งนั้นก่อน และเปลี่ยนในแบบที่เราถนัด เปลี่ยนในแบบที่เป็นตัวตนของเรา เพื่อสร้างโอกาส ต่อยอด และสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ......"