posttoday

เครื่องดื่มดิ้นหนีภาษีความหวาน ปรับสูตรซบ 'ทางเลือกสุขภาพ'

01 ธันวาคม 2560

หลังครม.มีมติปรับพิกัดการเก็บอัตราภาษีเครื่องดื่ม ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มที่มีค่าความหวานต่างเริ่มออกมาปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติปรับพิกัดการเก็บอัตราภาษีเครื่องดื่ม โดยจะอิงตามค่าระดับความหวานใน 5 ระดับ ซึ่งประกาศใช้กฎหมายใหม่ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจเครื่องดื่มที่มีค่าความหวานต่างเริ่มออกมาปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ทันกับระยะเวลา 2 ปีที่ภาครัฐอนุโลมให้ภาคเอกชนสามารถปรับกลยุทธ์การทำตลาดให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของภาษีใหม่ ซึ่งจะเริ่มทำการเก็บภาษีอัตราใหม่ตามประกาศของกฎกระทรวงการคลัง เมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2563

สำหรับอัตราภาษีใหม่ที่ผู้ประกอบการเครื่องดื่มที่มีค่าความหวานต้องเสียภาษีตามกฎหมายใหม่ ประกอบด้วย เครื่องดื่มที่มีค่าระดับความหวานเริ่มตั้งแต่ 0-6 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ไม่ต้องเสียภาษี เกิน 6-8 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษีที่ 10 สตางค์ เกิน 8-10 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 30 สตางค์ เกิน 10-14 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 50 สตางค์ เกิน 14-18 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 1 บาท และตั้งแต่ 18 กรัมขึ้นไป เสียภาษีที่ 1 บาท

จากอัตราภาษีใหม่ที่ประกาศออกมาดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการบางรายเริ่มออกมาปรับสูตรเครื่องดื่มให้ได้ตราสัญลักษณ์ "ทางเลือกสุขภาพ" (Healthier Choice) ซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงทางเลือกสุขภาพที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจเลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม เพราะสัญลักษณ์นี้จะแสดงคุณสมบัติทางโภชนาการของผลิตภัณฑ์อาหารอย่างชัดเจน เช่น น้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ที่ไม่เกินเกณฑ์กำหนด

ตราสัญลักษณ์ที่เป็นเครื่องการันตี ความหวานที่ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานกำหนดดังกล่าว ทำให้หลายบริษัทเริ่มปรับสูตรเครื่องดื่ม เพื่อให้ได้ตราสัญลักษณ์มาติดไว้ที่บรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่ม เริ่มจากบริษัท กรีนสปอต ที่ออกมาเปิดตัวไวตามิ้ลค์สูตรใหม่ "ไวตามิ้ลค์สูตรกลมกล่อม" ซึ่งได้รับตราสัญลักษณ์ "ทางเลือกสุขภาพ" ของกรมอนามัย และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เข้ามาทำตลาดตั้งแต่กฎหมายยังไม่ประกาศใช้ เนื่องจากต้องการให้ผู้บริโภคคุ้นชินกับสินค้าใหม่

หลังจากนั้นไม่นานกลุ่มเครื่องดื่มอื่นๆ ก็เริ่มทยอยออกมาเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ที่มีปริมาณน้ำตาลลดลง และได้ตราสัญลักษณ์ "ทางเลือกสุขภาพ" เข้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือบริษัท ทิปโก้ฟูดส์ ที่ออกมาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "ทิปโก้ บีท" (Tipco Beat) เครื่องดื่มไฮ โปรตีน สกัดจากถั่วลันเตา หรือถั่วพีสีเหลือง ปลูกที่ประเทศแคนาดา นำเข้ามาทำตลาดเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายและผู้ที่ดูแลสุขภาพ

อีกไม่กี่เดือนต่อมา บริษัท ทิปโก้ ก็ได้เปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ที่มีตราสัญลักษณ์ "ทางเลือกสุขภาพ" เข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค โดยในส่วนของสินค้าใหม่ที่ได้เปิดตัวเข้าทำตลาดล่าสุดคือ น้ำผลไม้พรีเมียม "ทิปโก้ มี" (Tipco Me) ด้วยการชูจุดเด่นของสินค้าน้ำตาลน้อย เจาะกลุ่มเป้าหมายที่รักสุขภาพ

เอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ เอฟ แอนด์ บี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ทิปโก้ กล่าวว่า ปัจจุบันเทรนด์การดูแลสุขภาพกำลังมาแรง ประกอบกับรัฐบาลมีการประกาศใช้มาตรการภาษีความหวานฉบับใหม่ เพื่อควบคุมปริมาณความหวานในเครื่องดื่มและให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น บริษัทจึงต้องมีการปรับสูตรเครื่องดื่มใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ขณะเดียวกันในส่วนของดอยคำ ก็ออกมาแตกไลน์สินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่มสมุนไพรสูตรไม่มีน้ำตาลเข้าทำตลาด เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ซึ่งสินค้าล่าสุดที่ได้เปิดตัวเข้ามาทำตลาดคือ ใบแปะก๊วยผสมหล่อฮั่งก้วย หลังจากก่อนหน้านี้ได้ส่งเจียวกู้หลาน ดอกคำฝอย และหญ้าหวาน เข้าทำตลาดไปแล้ว

ฝั่งบริษัท อิชิตัน ก็มีแผนที่จะออกมาทยอยปรับสูตรเครื่องดื่มในเครือให้มีน้ำตาลลดลงนับตั้งแต่ไตรมาส 4 นี้เป็นต้นไป เพราะหลังจากภาครัฐมีการประกาศใช้ภาษีความหวานใหม่ตั้งแต่กลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ต้นทุนเพิ่มประมาณ 6-10 สตางค์/ขวด

ด้านน้ำอัดลมก็ไม่น้อยหน้า ออกมาปรับสูตรเครื่องดื่มเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการจัดเก็บภาษีความหวานฉบับใหม่เช่นกัน ล่าสุดบริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มน้ำอัดลมภายใต้แบรนด์โค้ก ได้ออกมาเปิดตัว "โค้ก ซีโร่ สูตรไม่มีน้ำตาล" สูตรใหม่ รสชาติเหมือนโค้กแต่ปราศจากน้ำตาล พร้อมแพ็กเกจจิ้งดีไซน์ใหม่ เพื่อให้ลูกค้าสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้นและมีความทันสมัย

การออกมาปรับตัวดังกล่าวของผู้ประกอบการเครื่องดื่ม นอกจากจะทำให้สอดคล้องกับมาตรการภาษีความหวานฉบับใหม่แล้ว ยังถือเป็นการทำการตลาดที่สอดรับกับกระแสสุขภาพที่มาแรงอีกด้วย