posttoday

ตีกลับแผนไทยสมายล์

29 พฤศจิกายน 2560

การบินไทยหมดหวังไทยสมายล์ทำกำไรปีนี้ อ้างแข่งขันเดือด ทำผลประกอบการ 9 เดือนอ่วม ควงแขนปรับกลยุทธ์หวังไตรมาส 4 ฟื้นรับไฮซีซั่น

การบินไทยหมดหวังไทยสมายล์ทำกำไรปีนี้ อ้างแข่งขันเดือด ทำผลประกอบการ 9 เดือนอ่วม ควงแขนปรับกลยุทธ์หวังไตรมาส 4 ฟื้นรับไฮซีซั่น

พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง รักษาการประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย เปิดภายหลังการประชุมบอร์ดว่า บอร์ดได้สั่งการให้สายการบินไทย สมายล์ทบทวนแผนยุทธศาสตร์การตลาดไตรมาส 4 มาเสนอบอร์ดการบินไทย อีกครั้งในวันที่ 20 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ หลังการหารือร่วมกัน บางแผนยุทธศาสตร์ ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเพียงพอ

ทั้งนี้ บอร์ดต้องการให้ไทยสมายล์เร่งปรับแผนในหลายจุด เช่น ปรับลดต้นทุนการบริหารจัดการต่อหน่วย กลยุทธ์การแข่งขัน ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมาสายการบินได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่รุนแรง ส่งผลให้สายการบินไทยขาดทุนในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา

"ขณะนี้บอร์ดการบินไทยได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด และพยายามทำ เต็มที่ และทุกคนพยายามทำให้ดีที่สุด ส่วนไตรมาส 4 ไทยสมายล์อาจพลิกฟื้นได้ ซึ่งต้องดูแผนงานอย่างละเอียดอีกครั้ง" พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของการบินไทยไตรมาส 4 มีแนวโน้มที่ดี วัดได้จากยอดการจองหลายประเทศทยอยเข้ามา ซึ่งฝ่ายบริหารได้ปรับแผนยุทธศาสตร์การบินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น การหารายได้เพิ่ม รวมถึงการปรับลดค่าใช้จ่ายลดลง เป็นต้น

พล.อ.อ.ตรีทศ กล่าวว่า สำหรับ ความคืบหน้าของกระบวนการสรรหาตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ต้องรอให้ประธานกรรมการสรรหา สรุปนำเสนอบอร์ดอีกครั้ง ว่าเตรียม ดำเนินการอย่างไร หลังจากประกาศ ปิดรับสมัครครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา

นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี กล่าวว่า ไตรมาส 4 การบินไทยจะมีค่าเสื่อมด้อยสินทรัพย์ ลดลง โดยแนวโน้มการบินไทยอาจพลิกฟื้นมีกำไรได้ แต่มองว่าไทยสมายล์ไม่น่าจะพลิกฟื้นทำกำไรได้