posttoday

อาร์เอสรุกหนัก ปั้นรายได้ปี'61โต50%

28 พฤศจิกายน 2560

อาร์เอส มั่นใจ ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2561 บริษัทเชื่อว่าสดใสและขยายตัวดีขึ้นกว่าปีนี้แน่นอน

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากเห็นทิศทางธุรกิจสุขภาพและความงามที่ปลุกปั้นในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา มีแนวโน้มการเติบโตอย่างก้าวกระโดดส่งผลให้บริษัท อาร์เอส ประกาศหนักแน่นว่าจะใช้ธุรกิจสุขภาพและความงามเป็นตัวขับเคลื่อน รายได้หลัก

นอกจากนี้ ยังพบว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2560 สัดส่วนรายได้ของธุรกิจสุขภาพและความงามขยับขึ้นมาสูงถึง 42.5% ขณะที่ธุรกิจสื่อมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 47.2% ธุรกิจเพลงมีสัดส่วนรายได้ 6.2% ธุรกิจรับจ้างและผลิตกิจกรรมมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 4.1%

จากแนวโน้มการเติบโตที่ดี ดังกล่าวในปี 2561 บริษัท อาร์เอส จึงหมายมั่นปั้นมือว่าภาพรวมธุรกิจสุขภาพและความงามจะขึ้นมาแซงหน้าธุรกิจสื่อด้วยสัดส่วน 47% ขณะที่ธุรกิจสื่อคาดว่าจะปรับลดเหลือ 46% ธุรกิจเพลงปรับลดเหลือ 5% ธุรกิจรับจ้างและผลิตกิจกรรมปรับ ลดเหลือ 2%

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2561 บริษัทเชื่อว่าสดใสและขยายตัวดีขึ้นกว่าปีนี้แน่นอน เนื่องจากมีปัจจัยหนุนในหลายด้านไม่ว่าจะเป็น การลงทุนพัฒนาประเทศของภาครัฐ การเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หรือการขยายตัวของธุรกิจส่งออก ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีบริษัทจึงมีแผนจะขยายธุรกิจในเครืออย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เริ่มจากธุรกิจสุขภาพและความงามในปีหน้ามีแผนที่จะใช้กลยุทธ์ โปรดักต์ แชมเปี้ยน ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอีกไม่ต่ำกว่า 30 รายการ ควบคู่ไปกับการขยาย ช่องทางการขายให้ครอบคลุมลูกค้ามากขึ้น ขณะเดียวกันยังมีแผนจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจอีกประมาณ 2-3 ราย เพื่อนำสินค้าใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม หนึ่งในนั้นคือ กลุ่มสินค้าเครื่องครัว

สำหรับธุรกิจสื่อในปีหน้ามีแผน ที่จะใช้งบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท จากงบลงทุนรวม 1,700 ล้านบาท นำคอนเทนต์พรีเมียมทั้งในประเทศและต่างประเทศมาออกอากาศใน ช่อง 8 เพื่อขยายฐานผู้ชมเพิ่มจากปัจจุบันมีฐานผู้ชมอยู่ที่ 4.5 แสนคน/นาที เพิ่มเป็น 5 แสนคน/นาที ใน สิ้นปีนี้ ซึ่งจากฐานผู้ชมที่เพิ่มขึ้นใน ปีหน้าบริษัท อาร์เอส จึงมีแผนจะขยับค่าโฆษณาเพิ่มขึ้น 45% จากปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3 หมื่นบาท/นาที

ในส่วนของธุรกิจเพลงมีแผน จะปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเป็น Artist Centric ภายใต้คอนเซ็ปต์ดนตรีไร้ขอบ เพื่อให้แนวดนตรีมีความหลากหลายอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท อาร์สยาม ขณะเดียวกันก็จะบริหารศิลปินเป็นเหมือนคอนเทนต์ ด้วยการเพิ่มรายได้ทุกมิติ ขณะที่ธุรกิจวิทยุ จะใช้กลยุทธ์ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เร่งขยายฐานผู้ฟังออนไลน์

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจ ดังกล่าว บริษัท อาร์เอส มั่นใจว่า สิ้นปี 2661 จะมีรายได้เป็นไปตาม เป้าหมายที่ 5,300 ล้านบาท ตามที่วางไว้อย่างแน่นอน ซึ่งรายได้ดังกล่าวถือว่าเติบโตจากปี 2560 ที่ประมาณ 50% เนื่องจากสิ้นปี 2560 นี้บริษัท อาร์เอส คาดว่าจะมีรายได้ 3,500 ล้านบาท