posttoday

หวั่นภาษีนำเข้าปรับลดทำสินค้าจีนทุบตลาดในไทย

27 พฤศจิกายน 2560

ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเกรงสินค้าจีนราคาถูกทะลักตลาดหลังภาษีนำเข้าลด หันพัฒนาสินค้านวัตกรรมสู้

ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเกรงสินค้าจีนราคาถูกทะลักตลาดหลังภาษีนำเข้าลด หันพัฒนาสินค้านวัตกรรมสู้

นายธันยวัฒน์ จิตติพลังศรีผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศภายใต้แบรนด์ซัยโจ เด็นกิ เปิดเผยว่า การแข่งขันในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 2561 จะมีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ASEAN-China Free Trade Agreement) ทำให้อัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนปรับลดลงจาก 30% เหลือประมาณ 5%

“ภาษีนำเข้าที่ลดลงจะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีนซึ่งมีราคาถูกเข้ามาทำตลาดในไทยมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม บริษัทได้หันมาผลิตสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาทำตลาดมากขึ้น เช่น เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ที่ช่วยประหยัดไฟ ซึ่งผู้บริโภคมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่ายอดขายเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ในปี 2561 จะเพิ่มเป็น 30% จากปัจจุบัน 20% และเพิ่ม 100% ในอีก 5 ปีข้างหน้า” นายธันยวัฒน์ กล่าว

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรีผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทไม่มีความกังวลเรื่องที่จะมีสินค้าจากจีนเข้ามาทำตลาดในไทยมากขึ้น หลังจากมีการลดภาษีนำเข้าสินค้า เนื่องจากบริษัทให้ความสำคัญกับการผลิตสินค้าในกลุ่มพรีเมียมเข้ามาทำตลาดมากขึ้น ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเฉพาะตัวมาเป็นจุดแข็งในการทำตลาด เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ ซึ่งถือเป็นคนละกลุ่มเป้าหมายกับสินค้าจีน

ด้าน นายโรเบิร์ต อู๋ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย กล่าวว่า บริษัทไม่มีความกังวลกับสินค้าจีนที่จะเข้าแข่งขันในตลาด เนื่องจากบริษัทมีสินค้าคุณภาพญี่ปุ่นเป็นจุดขาย และมีการหาตลาดใหม่ๆ ด้วยการหาพันธมิตรทางธุรกิจเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่ง 

ภาพ เอเอฟพี