posttoday

รฟม.จ่อขยับค่าโดยสารรถใต้ดิน3บาทเริ่มปี'61

24 พฤศจิกายน 2560

รฟม.เล็งขึ้นค่าโดยสารรถใต้ดินปีหน้า 3 บาท เป็นไปตามสัญญา แจงจัดซื้อขบวนใหม่อ้าง ผู้ผลิตส่งมอบล่าช้า

รฟม.เล็งขึ้นค่าโดยสารรถใต้ดินปีหน้า 3 บาท เป็นไปตามสัญญา แจงจัดซื้อขบวนใหม่อ้าง ผู้ผลิตส่งมอบล่าช้า

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 รฟม.จะพิจารณาเรื่องการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล บางซื่อ-หัวลำโพง ที่ให้บริการในปัจจุบัน ซึ่งครบกำหนดตามสัญญาวันที่ 3 ก.ค. 2561 (สัญญาพิจารณาทุก 2 ปี) โดยจะใช้ข้อมูลดัชนี ผู้บริโภคและอัตราเงินเฟ้อเป็นตัว กำหนดในการประกอบการพิจารณา

ทั้งนี้ หาก รฟม.มีมติเห็นชอบปรับขึ้นค่าโดยสารคาดว่าจะปรับเพิ่มในราคา 3 บาท แต่ยังคงค่าแรกเข้าและเพดานราคาไว้เท่าเดิมที่ 16-42 บาท โดยจะเลือกปรับเพิ่มเป็นรายสถานีรวม 3 แห่ง สถานีละ 1 บาท ส่วนจะเป็นสถานีไหนบ้างขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้

สำหรับประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่า ปริมาณผู้โดยสารมีอัตราการเติบโตมากขึ้นต่อเนื่องจนทำให้เกิดความ แออัดในสถานี แต่เหตุใดบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) เพิ่งมาจัดซื้อรถไฟเพิ่มในช่วงนี้นั้น ได้รับการชี้แจงว่าบริษัทต้องรอความชัดเจนการลงนามสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพงบางแคและบางซื่อ-ท่าพระ เมื่อช่วงต้นปี 2560 ที่ผ่านมา จึงตัดสินใจลงทุนจัดซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มเพื่อรองรับโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทต้องปรับแผนลงทุนโครงการดังกล่าว หลังจากที่รัฐบาลเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนมาเป็นให้เอกชนลงทุนรับความเสี่ยงทั้งหมด (PPP Net Cost) จากเดิมเป็นแบบ PPP Gross Cost

อย่างไรก็ตาม บีอีเอ็มยังชี้แจงถึงประเด็นความล่าช้าในการส่งมอบรถไฟฟ้าในปีหน้า ซึ่งจะส่งมอบได้เพียง 1 ขบวน และอาจไม่ทันกับการเติบโตของผู้โดยสารนั้น เนื่องจากปริมาณการจัดซื้อจำนวนน้อยทำให้ทางบริษัทผู้ผลิต (ซีเมนต์) จัดส่งสินค้าล่าช้า แตกต่างกับ การจัดซื้อล็อตใหญ่ที่มักจะซื้อขายและส่งมอบกันได้รวดเร็วกว่า

ด้านแผนการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าใหม่ของบีอีเอ็มจำนวน 35 ขบวนนั้น ประกอบไปด้วย รถไฟฟ้าสายบางซื่อหัวลำโพง 5 ขบวน รถไฟฟ้าสายหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ 7 ขบวน และการจัดซื้อเพื่อเดินรถ ในระยะยาวอีก 23 ขบวน