posttoday

เอ็มบีเคลุยค้าออนไลน์ ตั้งอี-เอ็กซิบิชั่นเจาะไลฟ์สไตล์

24 พฤศจิกายน 2560

เอ็ม บี เคเดินหน้าแตกธุรกิจใหม่ "อี-เอ็กซิบิชั่น" เว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ปีนี้ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ต่างขับเคลื่อนธุรกิจสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งไร้ รอยเชื่อมโลกระหว่างออฟไลน์มาสู่โลกของออนไลน์ เอ็ม บี เค จึงเดินหน้าแตกธุรกิจใหม่ "อี-เอ็กซิบิชั่น" เว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ อันดับ 2 รองจากหมวดค้าปลีกและค้าส่งมีมูลค่าสูงถึงเกือบ 7.4 แสนล้านบาท

ยศสันธ์ ศรีสุชาติ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เอ็ม บี เค ดิจิตอล ผู้ดำเนินธุรกิจอี-เอ็กซิบิชั่น เปิดเผยว่า เอ็ม บี เค กรุ๊ป ได้ตั้งบริษัทเอ็ม บี เค ดิจิตอล ขึ้นมา เพื่อดำเนินธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ในแพลตฟอร์มอี-เอ็ก ซิบิชั่นภายใต้เว็บไซต์ เอ็ม บี เค โก (MBKgo.com) หรือการจัดงานแสดงสินค้าและบริการออนไลน์โรงแรม ร้านอาหาร และไลฟ์สไตล์ ใช้งบ 80 ล้านบาท เนื่องจากเป็นตลาดที่มีคู่แข่งไม่มากเมื่อเทียบกับมาร์เก็ตเพลส ที่มีรายใหญ่เข้ามาดำเนินธุรกิจอย่างลาซาด้า

ทั้งนี้ แผนตลาดบริษัทจะจัดงานแสดงสินค้าและบริการร่วม 100 งาน โดยจะเปิดบูธร้านค้าเพิ่มจากปัจจุบันมี 400 รายเพิ่มเป็น 1,500 รายในปีหน้า แบ่งเป็นธุรกิจในเครือเอ็ม บี เค สัดส่วน 10% อาทิ ธุรกิจศูนย์การค้า ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว และธุรกิจร้านอาหาร ที่เหลืออีก 90% จากผู้ประกอบการรายอื่นๆ โดยกลยุทธ์มีดีลราคาที่ลดสูงสุด 90% การจัดโปรโมชั่นนาทีทองทุก 2 ชั่วโมง รวมทั้งการจับมือร่วมกับพันธมิตรสร้างดีลรูปแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ประเดิมจัดงานแรก "go go go..! ดีลทั่วไทย #1" เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.- 8 ธ.ค.

"ปัจจัยที่บริษัทแตกธุรกิจใหม่สู่อี-คอมเมิร์ซ ค้าปลีกต้องปรับตัวสร้างแพลตฟอร์มออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์ หรือโอทูโอ เพราะโครงสร้างประชากรอยู่ในกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย 25-34 ปี เพิ่มขึ้นและมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าทางออนไลน์ ซึ่งพบว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นฐานลูกค้าของเอ็ม บี เค โกในสัดส่วน 50% ในขณะที่การท่องเที่ยว การกิน เป็นไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนดังกล่าว ขณะที่โอกาสของธุรกิจอี-เอ็กซิบิชั่น สามารถจัดได้ 24 ชั่วโมง แตกต่างจากงานแสดงสินค้าทั่วไปมีข้อจำกัดเรื่องเวลา"

ขณะที่เฟสแรกการทำอี-เอ็กซิ บิชั่น มุ่งเน้นเจาะกลุ่มคนไทย ใน ปีหน้าจะเริ่มขยายฐานลูกค้าไปทั่วประเทศ ส่วนปี 2562 จะเริ่มทำ ตลาดเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ อย่างไรก็ดี บริษัทจะมีรายได้จาก เมื่อเกิดการซื้อขาย โฆษณา และการสร้างมูลค่าเพิ่มในด้านบริการ วางเป้าหมายในปีแรกจะมีมูลค่าการซื้อขายราว 250 ล้านบาท และคาดว่าจะมีคนเข้ามาเยี่ยมชม 5 แสนราย/งาน จากปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาลงทะเบียนราว 1,000 ราย

ปัจจุบันมีเว็บดีลจำนวนมากที่ทำตลาดการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ โดยกลยุทธ์ที่สำคัญ ราคา เป็นตัวที่กระตุ้นให้คนตัดสินใจซื้อดีลนั้นๆ ซึ่งต้องดูว่า "อี-เอ็กซิบิชั่น" เว็บไซต์ เอ็ม บี เค โก หรือการยกฮอลล์งานแสดงสินค้าและบริการมาไว้บนเว็บไซต์จะแตกต่างและดึงดูดนักช็อปเจนวายได้หรือไม่ เป็นบทพิสูจน์การทำธุรกิจใหม่ของเอ็ม บี เค กรุ๊ป