posttoday

สายการบินปีหน้ายังแข่งหั่นค่าตั๋วดุ

22 พฤศจิกายน 2560

ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ชี้ปีหน้าแข่งตัดค่าตั๋วแรงช่วงแรก จากนั้นจะชิงเปิดเส้นทางใหม่เพิ่มเครื่องบินและความถี่รุกเอเชียเหนือ

ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ชี้ปีหน้าแข่งตัดค่าตั๋วแรงช่วงแรก จากนั้นจะชิงเปิดเส้นทางใหม่เพิ่มเครื่องบินและความถี่รุกเอเชียเหนือ

นายนัดดา บุรณศิริ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดธุรกิจการบินปี 2561 ว่า หลังจากที่ประเทศไทยได้รับการปลดธงแดง ซึ่งจะทำให้ตลาดเปิดและเป็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจการบิน ทั้งนี้เชื่อว่าการแข่งขันในตลาดจะสูงเนื่องจากสายการบินต่างๆ มีแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่ ขณะเดียวกันการแข่งตัดราคาจะพบในช่วงแรกๆ เท่านั้น

สำหรับแผนงานปีหน้าบริษัทจะใช้กลยุทธ์ที่เป็นจุดแข็ง ไม่ว่าจะเป็น ราคาค่าตั๋ว ความถี่เที่ยวบินและทางเลือกที่คุ้มค่าแก่ผู้โดยสาร อีกทั้งบริษัทมีความเชี่ยวชาญในตลาดประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี จึงทำให้บริษัทเติบโตต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมีแผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่ 2-3 เมือง เช่น ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะเปิดตัวในต้นปี 2561

ขณะเดียวกัน ยังได้ศึกษาตลาดในยุโรปและจีน ซึ่งบริษัทพร้อมจะเปิดตลาดใหม่ต่อเมื่อมั่นใจว่าจะสามารถขยายตลาดให้เติบโตได้ ไม่ใช่การไปชิงเค้กที่มีอยู่เดิม คาดว่าปลายปีหน้าจะเปิดเพิ่มที่จีน นอกจากนี้มีแผนเพิ่มเครื่องบินแอร์บัส เอ 330 ใหม่อีก 4 ลำ จากปัจจุบันมีอยู่ 6 ลำ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งตลาดเอเชียเหนือ ญี่ปุ่น เกาหลี โดยไตรมาสแรกปี 2561 จะให้บริการก่อน 2 ลำเพื่อเพิ่มความถี่เที่ยวบินและเส้นทางซัปโปโร ส่วนที่เหลือจะเข้ามาช่วงปลายไตรมาส 3 สำหรับบริการเมืองที่จะเปิดใหม่

ด้านแผนงานปีนี้ล่าสุดได้จัดแคมเปญแนวคิด 3-2-2-1 ที่ตอกย้ำความพร้อมเป็นผู้ให้บริการบินประหยัดสู่เกาหลี ญี่ปุ่นและจีน ครอบคลุมทุกช่วงเวลา เช้า สาย บ่าย ดึก ราคาเริ่มต้น 3,221 บาท ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การเดินทางของทุกคน ทั้งนี้คาดสิ้นปีนี้จะมียอดผู้โดยสารรวม 1.6 ล้านคน อัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 89% และมีรายได้อยู่ที่ 9,000 ล้านบาท ส่วนปี 2561 ตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสาร 2.2 ล้านคน และมีอัตราขนส่งผู้โดยสาร เฉลี่ยสูง 86% ตั้งเป้ารายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท สัดส่วนผู้โดยสารเป็นคนไทย 60% ต่างชาติ 40%