posttoday

พาณิชย์หาตลาดรองรับเกษตรอินทรีย์ ดึงห้างช่วยกระจายสินค้า

21 พฤศจิกายน 2560

"พาณิชย์"ทำแผนหาตลาดรองรับเกษตรอินทรีย์ ดึงห้างค้าปลีกช่วยกระจายสินค้าเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ

"พาณิชย์"ทำแผนหาตลาดรองรับเกษตรอินทรีย์ ดึงห้างค้าปลีกช่วยกระจายสินค้าเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำแผนด้านการตลาดเพื่อรองรับปริมาณผลผลิตเกษตรอินทรีย์ ที่ได้เข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการรับประกันให้กับเกษตรกรที่หันมาปลูกพืชผักอินทรีย์ว่าจะมีตลาดรองรับผลผลิตที่แน่นอน และสามารถจำหน่ายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้นจริง เพราะปัจจุบันนี้ ผลผลิตที่มีอยู่ยังถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับความต้องการของตลาดที่ขยายตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดที่จะรองรับผลผลิตผักและผลไม้อินทรีย์ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการประสานห้างสรรพสินค้า เช่น เซ็นทรัล เดอะมอลล์ ให้เปิดพื้นที่นำสินค้าเข้าไปจำหน่าย ซึ่งปัจจุบันทางห้างได้รับสินค้าเข้าไปจำหน่ายโดยตลอด และสินค้ามียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เพราะสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่ดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี โดยสินค้าที่จำหน่ายได้ดีตลอดทั้งปี เช่น ผักปลอดสารพิษชนิดต่างๆ กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า กล้วยเล็บมือนาง ส้มโอ มะพร้าวน้ำหอม เป็นต้น

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้ทำการเชื่อมโยงระหว่างเกษตรกรผู้เพาะปลูกกับผู้ผลิตที่ต้องการวัตถุดิบปลอดสารพิษ โดยที่ผ่านมา ได้เชื่อมโยงเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปลอดสารพิษ เพื่อจัดส่งข้าวเป็นวัตถุดิบให้กับผู้ผลิตสินค้าที่มีนวัตกรรม โดยนำข้าวไปต่อยอดผลิตเป็นสินค้าต่างๆ เช่น อาหารเสริม ขนมขบเคี้ยว น้ำมันรำข้าว แป้ง เครื่องสำอาง เป็นต้น ซึ่งสินค้าที่ผลิตออกมาได้ ไม่เพียงแต่ทำตลาดในประเทศ ยังสามารถส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้ด้วย

“ล่าสุดกระทรวงฯ ได้นำผู้ผลิตสินค้านวัตกรรมข้าวไปเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ซื้อจากต่างประเทศ สามารถเจรจาซื้อขายกันได้กว่า 100 ล้านบาท ซึ่งจะมีการซื้อขายกันภายใน 1 ปี และยังมีแผนที่จะนำผู้ผลิตไปเปิดตัวขายสินค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยมั่นใจว่าจะสามารถจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้น และทำให้ส่งผลดีต่อเกษตรกรที่ผลิตวัตถุดิบป้อนให้กับสินค้าข้าวนวัตกรรม สามารถจำหน่ายผลผลิตได้เพิ่มขึ้น”นางอภิรดีกล่าว

สำหรับงานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่สำคัญ ที่กระทรวงฯ มีแผนที่จะนำผู้ผลิต ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์เข้าร่วมงานแสดงสินค้า เช่น งานแสดงสินค้าอาหารและเกษตรอินทรีย์นานาชาติ (Biofach) ที่เยอรมนี ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ระดับโลก และงานแสดงสินค้าอินทรีย์และธรรมชาติ (Organic and Natural Expo ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย ซึ่งมั่นใจว่าจะเปิดตัวสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทยสู่ตลาดบริโภคได้เพิ่มขึ้น

ปัจจุบันสินค้าเกษตรอินทรีย์ของไทย ไม่ใช่มีแค่พืชผัก ผลไม้ แต่ยังมีปศุสัตว์ ทั้งโคเนื้อ โคนม และของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เสื้อผ้า สิ่งทอ เครื่องประดับ โดยสินค้าเหล่านี้ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการของตลาดที่มีมากขึ้น เพราะคนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ และการปกป้องสิ่งแวดล้อมของโลก