posttoday

เรียล มาร์เก็ตติ้ง กลยุทธ์ตลาดยุคดิจิทัล

18 พฤศจิกายน 2560

แนวโน้มการตลาดในอนาคตนักการตลาดควรทำการตลาดแบบ "เรียล มาร์เก็ตติ้ง" คือ ต้องแสดงความจริงใจให้ผู้บริโภคสามารถสัมผัสได้

โดย...จะเรียม สำรวจ

เทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภค ก็ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด เวลาเช่นกัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันนักการตลาดทำงานยากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และมีทางเลือกมากขึ้น

ดังนั้น การเลือกทำการตลาด แบบอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เลือกจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าอย่างเดียว หรือเน้นคุณภาพอย่างเดียวโดยไม่สนใจในเรื่องของการแข่งขันด้านราคา อาจทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จได้ เพราะการทำการตลาดนับจากนี้ต้องทำทุกอย่างควบคู่กันไป

สุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การทำการตลาดในปัจจุบันค่อนข้างยาก เห็นได้จากปัจจุบันทำ การตลาดหรืออัดเม็ดเงินลงไป เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคเห็นผลค่อนข้างช้า เมื่อเทียบกับช่วงหลายปี ที่ผ่านมา ซึ่งอัดเม็ดเงินลงไปกระตุ้น ไม่นานกำลังซื้อผู้บริโภคก็ฟื้น เนื่องจากไทยมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดี จึงทำให้เศรษฐกิจฟื้นเร็วออกมาในรูปแบบของวีเคิร์บ

แต่ปัจจุบันผู้บริโภคมีหนี้ในครัวเรือนค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะอัดเม็ดเงินเข้ามากระตุ้นกำลังซื้ออย่างไรก็เห็น ผลค่อนข้างช้า จึงทำให้เศรษฐกิจ ค่อยๆ ฟื้นตัวออกมาในรูปแบบของ ยูเคิร์บ แต่อย่างไรก็ดี หลังจากคนไทยผ่านความโศกเศร้าไปเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่านับจากนี้ไปกำลังซื้อของผู้บริโภคและเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน

สำหรับแนวโน้มของการตลาดในอนาคตนักการตลาดควรทำการตลาดแบบ "เรียล มาร์เก็ตติ้ง" คือ ต้องแสดงความจริงใจให้ผู้บริโภคสามารถสัมผัสได้ เพราะหากผู้บริโภคสามารถสัมผัสถึงความจริงใจที่แบรนด์สินค้า มีให้ ผู้บริโภคก็จะรู้สึกรักแบรนด์สินค้านั้นๆ และเกิดแบรนด์รอยัลตี้ เมื่อ มีปัจจัยลบเกิดขึ้นกับแบรนด์สินค้า ผู้บริโภคก็จะเป็นผู้ออกมาปกป้องแบรนด์สินค้า โดยที่สินค้านั้นๆ ไม่ต้องทำอะไร

สุพัตรา กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวก็เหมือนกับเคสของตูน บอดี้สแลม ที่แสดงออกด้วยความจริงใจที่สามารถสัมผัสได้ว่ามีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือ สิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวถือเป็นกรณีศึกษาของนักการตลาด ที่ควรทำการตลาดด้วยความจริงใจ เพราะแม้ว่าจะมีคนเข้ามาต่อว่าตูน บอดี้สแลม ก็ไม่สนใจ ขณะเดียวกันก็มีผู้ที่สัมผัสได้ถึงความจริงใจออกมาปกป้อง

นอกจากนักการตลาดจะต้องทำการตลาดแบบ "เรียล มาร์เก็ตติ้ง" แล้วยังควรตามเทรนด์การตลาดในยุคดิจิทัลให้ทัน ซึ่งมีเทรนด์สำคัญที่ควรทำการศึกษามีด้วยกัน 4 เทรนด์ คือ 1.จากยุค TQM สู่ยุค TEM : เมื่อเราสามารถซื้อสินค้าจากที่ไหนก็ได้ทั่วโลกในคลิกเดียว คุณภาพและราคาจึงกลายเป็นมาตรฐานขั้นต้นที่ไม่สามารถสร้างความแตกต่างได้อีกต่อไป จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จากยุค Total Quality Management ที่เน้นจุดขายด้านคุณภาพสู่ยุค Total Experience Management ที่นักการตลาดจะต้องบริหารในการสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ หรือ Brand Experiences ผ่านทุกๆ ช่องทาง

เทรนด์ที่ 2 คือ Purposeful Business : ในโลกที่ Emotional Engagement มีความสำคัญ แบรนด์ที่จะชนะใจผู้บริโภคในยุคนี้ คือ แบรนด์ที่มีความหมายและมีความตั้งใจที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกและสังคม เทรนด์ที่ 3 Reality Marketing : ในปีที่กำลังจะมาถึงนี้ เทคโนโลยีทั้ง Augmented Reality และ Virtual Reality

สำหรับเทรนด์ที่ 4 คือ From Individual to Social : สมัยก่อน การสร้างความ Loyal Customer คือการ กระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ ผ่านโมเดล 4A คือ Aware, Attitude, Act และ Act Again เป็นยุคการตลาดแบบเรียบง่าย คือ ทำให้ผู้บริโภค รู้จัก รัก และซื้อ แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนโมเดลเป็น 5A คือ Aware, Appeal, Ask, Act และ Advocate คือ แบรนด์จะต้องทำให้ เขารู้จัก เกิดความสนใจ ถามหา เมื่อ Social ถามหา จึงจะเกิดเป็น Act คือการซื้อนำมาใช้งาน และเกิดความประทับใจ