posttoday

5 กลยุทธ์ สร้างองค์กรอัจฉริยะ

09 พฤศจิกายน 2560

หัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจยุคดิจิทัล คือ "ความเร็ว" เพราะไม่มีใครรู้ว่าวันหนึ่งเทคโนโลยีอาจเข้ามาล้มล้าง ธุรกิจในชั่วข้ามคืน

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

หัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจยุคดิจิทัล ก็คือ "ความเร็ว" เพราะไม่มีใครรู้ว่าวันหนึ่งเทคโนโลยีอาจเข้ามาล้มล้าง (Disrupt) ธุรกิจในชั่วข้ามคืน เอคเซนเชอร์ชี้แนวโน้มหรือเทรนด์เทคโนโลยี 5 ด้านที่จำเป็นต่อความสำเร็จขององค์กรอัจฉริยะ

นนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการ ผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เทรนด์เทคโนโลยี 5 ด้าน ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ได้แก่ 1.เทรนด์ปัญญาประดิษฐ์ การสื่อสารระหว่างคนกับโรบอตจะเพิ่มขึ้นในส่วนของคอลเซ็นเตอร์ โดยเอไอกลายเป็นส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ของทุกแบรนด์ในยุคดิจิทัล

สำหรับเทรนด์ 2.ขนาดอีโคซิสเต็มของแพลตฟอร์มจะใหญ่มากขึ้น และท้ายที่สุดจะอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน เช่น วีแชท ในจีน ที่รวมการใช้บริการทุกอย่างอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกันทั้งหมด ส่งผลให้พลิกทุกกฎการทำธุรกิจและการแข่งขันในยุคนี้ การมีกลยุทธ์ด้านแพลตฟอร์มไม่พอ แต่ยังต้องเตรียมระบบนิเวศให้พร้อมด้วย

ขณะที่เทรนด์ที่ 3 ตลาดแรงงาน แพลตฟอร์มจัดหางานแบบออนดีมานด์กับโซลูชั่นการบริหารงานออนไลน์ อาทิ มองหาทาเลนต์หรือบุคลากรนอกองค์กรมาทำงาน เทรนด์ที่ 4 การดีไซน์เทคโนโลยีให้สอดรับกับความต้องการมนุษย์ และเทรนด์ที่ 5 กฎหมายที่ตามเทคโนโลยีไม่ทัน ธุรกิจต้องเป็นคนวางกฎและบรรทัดฐานของอุตสาหกรรมใหม่

ทั้งนี้ สิ่งที่องค์กรต้องปรับตัว 5 ด้าน ได้แก่ 1.องค์กรมีหลายเจเนอเรชั่น ซึ่งมีผลต่อการสื่อสาร และควรหา กลุ่มมิลเลนเนียล 18-30 ปี เข้ามาเสริม เพราะเป็นผู้เปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร 2.การทำงานระหว่างคนควบคู่กับเทคโนโลยี ยุคนี้ดาต้าเป็นเรื่องใหญ่ คนต้องเข้าถึงข้อมูล มีทักษะในการวิเคราะห์ดาต้า

ในด้านที่ 3 บุคลากรคาดหวังจะได้ประสบการณ์ทำงานในแบบของตน องค์กรต้องหาจุดแข็งบุคลากรและสร้างประสบการณ์การทำงานที่เฉพาะเจาะจง 4.โครงสร้างองค์กรจากลำดับชั้นมาสู่แนวราบหรือมอบหมายงานให้เป็นโปรเจกต์รับผิดชอบ และ 5.การสร้างอีโคซิสเต็มที่เปิดกว้าง ใช้ทรัพยากรนอกและในองค์กรทำงานร่วมกัน

องค์กรไทยกำลังเผชิญปัญหาขาดบุคลากรมีทักษะวิเคราะห์ดาต้า อย่างไรก็ตามมองว่าหากองค์กรก้าวสู่องค์กรอัจฉริยะเมื่อไร ธุรกิจจะปรับตัวและจะเป็นผู้อยู่รอดได้