posttoday

ขายตรงตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญ รับศึกค้าออนไลน์ปี'61ดุ

30 ตุลาคม 2560

ผู้บริโภคไม่ได้มองหาสินค้าเฉพาะแค่ช่องทางการขายแบบเคาะหน้าประตูบ้านอีกต่อไป

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ธุรกิจขายตรงในไทย จะต้องเร่งปรับตัวสู่การค้าบนโลกออนไลน์ จากการที่ผู้บริโภคไม่ได้มองหาสินค้าเฉพาะแค่ช่องทางการขายแบบเคาะหน้าประตูบ้านอีกต่อไป

พงศ์พสุ อุณาพรหม ผู้อำนวยการใหญ่สายงานการตลาด บริษัทกิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ เปิดเผยว่า ธุรกิจขายตรงต้องชูเรื่องความโดดเด่นด้านนวัตกรรมและด้านบริการ รวมถึงจรรยาบรรณทางวิชาชีพ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่จะได้คุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ดี ซึ่งรูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของธุรกิจขายตรง ยังมีความจำเป็นจะต้องเป็นสมาชิกของแต่ละบริษัทก่อน

ทั้งนี้ อี-คอมเมิร์ซ เป็นช่องทางที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกในการสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ซึ่งบริษัทจัดส่งสินค้าถึงที่หมายปลายทาง จากเดิมที่สมาชิกจะต้องมาสั่งซื้อและรับสินค้าที่สาขาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สัดส่วนยอดขายของกิฟฟารีน ระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ปัจจุบันอยู่ที่ 10% ต่อ 90% ตามลำดับ ซึ่งคาดว่าในปี 2561 สัดส่วนยอดขายออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเป็น 20%

“นักธุรกิจจะต้องปรับตัวให้สามารถใช้ช่องทางออนไลน์เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทมี กีฟฟารีน เอ็กซ์เพิร์ด พร้อมผู้เชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำด้านออนไลน์ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจขายตรง แผนในปี 2561 บริษัทจะพัฒนาด้านการบริการ รับมือธุรกิจค้าปลีกที่จะรุกหนักด้านออนไลน์ จึงต้องพัฒนาเพื่อรักษาจุดแข็งทางธุรกิจในการให้บริการ”

สำหรับพฤตกิรรมผู้บริโภคและกำลังซื้อปี 2559-2560 มีความใกล้เคียงกัน สินค้าที่สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทจะต้องเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากสินค้าฟุ่มเฟือย ในภาพใหญ่ของธุรกิจขายตรงยังคงชะลอตัว อาทิ สินค้าเครื่องหอม ส่วนสินค้าเพื่อสุขภาพยังเป็นสินค้าที่ขายได้ ซึ่งรายได้กิฟฟารีน 9 เดือน ราว 4,000 ล้านบาท เติบโต 1% คาดว่าทั้งปีจะอยู่ที่ 5,000ล้านบาท เทียบเท่ากับปีก่อนที่อยู่ที่5,001 ล้านบาท

จากนี้มุมมองการสร้างรายได้ธุรกิจขายตรงต้องปรับใหม่ การเติบโตที่ยั่งยืนต้องมาจากยอดขายสินค้ามากกว่าสร้างรายได้จากการสมัครสมาชิก ส่วนปี 2561 ภาพรวมธุรกิจขายตรงเติบโต 3-5% จากปี 2560 โต 1-2% จากบรรยากาศการลงทุนและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมถึงการกำหนดการเลือกตั้งที่ชัดเจน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและส่งผลให้มีเงินสะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

เทคโนโลยีที่เข้ามาบทบาทวิถีชีวิตคนไทย การค้าอี-คอมเมิร์ซที่นับวันจะเติบโต ธุรกิจขายตรง จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเผชิญกับคู่แข่งใหม่ๆ ในช่องทางออนไลน์ ทั้งจากธุรกิจค้าปลีกผู้ค้าโลกออนไลน์ ที่ต่างเข้ามาทำตลาดในช่องทางเดียวกันทั้งสิ้น หากจะยืนหยัดอยู่ได้ตัวแปรสำคัญ คือ สินค้าต้องมีจุดแข็ง