posttoday

ปตท.เล็งใช้ระบบชำระเงิน"เฟซเพย์" ประเดิมในร้านคาเฟ่อเมซอน

23 ตุลาคม 2560

ปตท.ซุ่มศึกษาระบบชำระเงินเฟซเพย์ประเดิมร้านคาเฟ่อเมซอน พร้อมลุยขยายไดรฟ์ทรู มั่นใจปีนี้เปิดร้านใหม่ครบ 2,000 สาขา

ปตท.ซุ่มศึกษาระบบชำระเงินเฟซเพย์ประเดิมร้านคาเฟ่อเมซอน พร้อมลุยขยายไดรฟ์ทรู มั่นใจปีนี้เปิดร้านใหม่ครบ 2,000 สาขา

แหล่งข่าวจากบริษัท ปตท. เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะนำระบบเฟซเพย์ หรือเทคโนโลยีการรับชำระเงินด้วยการสแกนใบหน้ามาใช้ในร้านคาเฟ่อเมซอน เพื่อให้ร้านค้าและผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกไม่ต้องพกเงินสด รวมทั้งไม่เสียเวลาทอนเงิน เพราะบริการดังกล่าวจะสะดวกและรวดเร็วเมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการ อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมระบบเนชั่นแนล อี-เพย์เมนต์ และการเข้าสู่สังคมลดการใช้เงินสด

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลในการพัฒนาระบบดังกล่าว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้ โดยหลังจากเริ่มนำระบบมาใช้งานได้แล้ว เบื้องต้นวางแผนไว้ว่าจะเริ่มทดลองที่สาขาอาคารสำนักงานของ ปตท. ซึ่งปัจจุบันมี 4 สาขาก่อน เพื่อดูผลตอบรับและให้ลูกค้าได้ทำความเข้าใจกับระบบดังกล่าว

“เฟซเพย์เป็นระบบที่เริ่มใช้ครั้งแรกในไทยเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ในโรงอาหารของกระทรวงการคลังเป็นแห่งแรก โดยจะมีการเก็บข้อมูลประมวลผลการใช้งาน และอนาคตหากประสบความเสร็จก็พร้อมจะขยายไปสู่การใช้งานโครงการอื่นๆ ต่อไป ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0” แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับรูปแบบการใช้งานเฟซเพย์จะเป็นการทำธุรกรรมชำระเงินค่าอาหารและเครื่องดื่มผ่านคิวอาร์โค้ด บนแอพพลิเคชั่น เคทีบี เน็ตแบงก์ ซึ่งร้านค้าจะได้รับเงินเข้าบัญชีทันที ขณะที่ผู้ซื้อไม่ต้องพกเงินสด เพียงใช้แอพพลิเคชั่น ของธนาคารใดก็ได้ สแกนชำระที่ร้านค้า ระบุจำนวนเงิน และรหัส เพื่อยืนยันการทำรายการได้ทันที

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนขยายร้านคาเฟ่อเมซอนในปั๊มน้ำมันแบบไดรฟ์ทรูเพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากเริ่มทดลองแล้วที่สาขาพระราม 2 เมื่อกลางปีที่ผ่านมา พบว่าลูกค้าให้ผลการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

ด้านร้านคาเฟ่อเมซอนปีนี้ ตั้งเป้า จะขยายสาขาให้ครบ 2,000 สาขา จากปัจจุบันมี 1,900 สาขา