posttoday

เทรนด์นวัตกรรมโลก ลุยเทคโนโลยี-เพื่อสังคม

20 ตุลาคม 2560

เทรนด์ที่น่าจับตามอง คือ การสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคมกับทางเทคโนโลยี

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ในยุคดิจิทัล องค์กรต่างๆ สามารถค้นหานวัตกรรมแบบเปิดจากทั่วโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและขยายสเกลธุรกิจ หรือต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ โดย เทรนด์ที่น่าจับตามอง คือ การสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคมกับทางเทคโนโลยี

เฮนรี่ เชสโบร์ว กรรมการบริหาร ศูนย์พัฒนานวัตกรรมแบบเปิดสถาบันพัฒนาธุรกิจด้านนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ เปิดเผยว่า การสร้างนวัตกรรมแบบเปิดที่เป็น เทรนด์ของโลกมี 3 เทรนด์ ได้แก่ 1.การสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม เช่น การช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ 2.การนำเทคโนโลยีมาสร้างนวัตกรรมใหม่ อาทิ นวัตกรรมสีเขียว 3.การสร้างนักบริหารรุ่นใหม่ เพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมา

อย่างไรก็ดี เทรนด์การสร้างนวัตกรรมที่มาแรงในยุคดิจิทัล คือ การใช้เทคโนโลยีการขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็น อินเทอร์เน็ต ไอโอที การใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ เช่น บริษัท Daimler ในเยอรมนีทำธุรกิจคาร์ทูโกแชริ่ง หรือนำรถยนต์ไฟฟ้าติดจีพีเอสเมื่อมีคนเช่าไปสถานที่หนึ่งแล้ว จีพีเอสจะอัพเดทสถานะ ทำให้คนที่มาเช่าต่อในจุดที่รถจอดได้ทันที

ขณะที่อเมซอน บิซิเนสใช้โมเดลนวัตกรรมแบบเปิด คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ให้ซัพพลายเออร์นำสินค้าเข้ามาขายผ่านบนเว็บไซต์ และขณะเดียวกันให้กลุ่มดังกล่าวเช่าเซิร์ฟเวอร์ที่อเมซอนต้องลงทุนจำนวนมหาศาล เพื่อลดต้นทุนทางธุรกิจและยังมี รายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ไอโอทีเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถนำมาสร้างนวัตกรรมได้ ส่วนดิสนีย์แลนด์ เอาอุปกรณ์ ไอโอทีสายรัดข้อมือเชื่อมต่อกับผู้มาใช้บริการภายในสวนสนุก

สำหรับการสร้างนวัตกรรมแบบเปิด มี 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.การจับมือระหว่างองค์กรกับองค์กร 2.แพลต ฟอร์มจากหลายองค์กรที่เข้ามาร่วมกันและแชร์นวัตกรรม 3.องค์กร ร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นเทรนด์ในขณะนี้ เพราะทำให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้เร็ว นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถค้นหานวัตกรรม แบบเปิดขององค์กรต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์กว่า 200 กว่าหน้า และนำมาประยุกต์สร้างโมเดลทางธุรกิจใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน

จากประสบการณ์ทำงาน 35 ปี มีเพียง 10 บริษัทที่สามารถสร้างนวัตกรรมแล้วประสบความสำเร็จ อุปสรรคที่สำคัญมาจากการไม่เชื่อมโยงการทำร่วมกันในทุกแผนก เพราะ ระบบการบริหารจัดการภายในองค์กรต้องสามารถแชร์ความรู้และข้อมูล กันได้ และองค์กรที่จะสร้างนวัตกรรมขึ้นมาได้นั้น เหนือสิ่งอื่นใด ต้องมีบิซิเนสโมเดลทางนวัตกรรมหรือมีของดีก่อน