posttoday

เจริญซื้อน้ำเมาเมียนมาควัก2.5หมื่นล้านซิวบิ๊กวิสกี้แกรนด์รอยัล2โรงงาน

14 ตุลาคม 2560

ไทยเบฟฯ ทุ่ม 2.5 หมื่นล้าน ซื้อวิสกี้รายใหญ่ของเมียนมา ยี่ห้อแกรนด์ รอยัล ซึ่งมีโรงงาน 2 แห่งย่างกุ้งกับมัณฑะเลย์ เหตุตลาดโตมาก

ไทยเบฟฯ ทุ่ม 2.5 หมื่นล้าน ซื้อวิสกี้รายใหญ่ของเมียนมา ยี่ห้อแกรนด์ รอยัล ซึ่งมีโรงงาน 2 แห่งย่างกุ้งกับมัณฑะเลย์ เหตุตลาดโตมาก

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ของกลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้ใช้เงินลงทุน 742 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.45 หมื่นล้านบาท) เข้าถือหุ้นใหญ่ 75% ในกิจการโรงกลั่นสุราของเมียนมา ได้แก่ บริษัท เมียนมา ซัพพลาย เชน แอนด์ เซอร์วิส โก (เอ็มเอสซีเอส) และบริษัท เมียนมา ดิสทิลเลอรี โค (เอ็มดีซี) เพื่อขยายตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในประเทศเมียนมาที่กำลังมีอัตราการเติบโตดี

รายงานระบุว่า บริษัททั้งสองแห่ง มีฐานการผลิตหลักอยู่ในเมืองย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ ผลิตวิสกี้จำหน่ายในยี่ห้อ แกรนด์ รอยัล ซึ่งเป็นแบรนด์วิสกี้ที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมา โดยธุรกรรมในครั้งนี้ ใช้เงินกู้จากธนาคารส่วนหนึ่งและเป็นเงินสดของบริษัทอีกส่วนหนึ่ง

ข้อตกลงดังกล่าวส่งผลให้ไทยเบฟฯ สามารถเข้าถึงเครือข่ายช่องทางจำหน่ายหรือดิสทริบิวชั่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กำลังขยายตัวในเมียนมา ในขณะที่ ไทยเบฟฯ กำลังมองหาการลงทุนใน ต่างประเทศเพิ่ม เพื่อทดแทนตลาดในประเทศไทยที่ซบเซาลง

รอยเตอร์สระบุในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 หรือตั้งแต่เดือน ต.ค. 2559-มิ.ย. 2560 บริษัทมียอดขายลดลง 6% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1.42 แสนล้านบาท เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และบรรยากาศในประเทศที่ไม่อำนวย

ขณะที่ล่าสุดช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ ผ่านมา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ได้แถลงทิศทางของกลุ่มธุรกิจสุราว่า ได้ปรับกลยุทธ์สุราขาวใหม่ โดยยกระดับสุรา ขาวยี่ห้อ รวงข้าว ที่ขายในไทยมา 231 ปีปรับเป็นยี่ห้อ รวงข้าวซิลเวอร์ (Ruang Khao Silver) เพื่อออกไปตลาดต่างประเทศ เนื่องจากตลาดสุราขาวมีขนาดใหญ่มากมีการบริโภคโดยทั่วไป การเติบโตตามการขยายตัวเศรษฐกิจจีดีพี การทำตลาดสุราขาวรวงข้าวซิลเวอร์ จะทำควบคู่กับทำตลาดสกอตช์วิสกี้แบรนด์ Old Pulteney ในตลาดพรีเมียม เริ่มที่ประเทศเวียดนาม เมียนมา ฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาไทยเบฟฯ ได้ตั้งบริษัทลูก บริษัท ไอบีเอชแอล เวียดนาม (IBHL Vietnam) จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศเวียดนาม โดยจะนำสินค้าไปจำหน่ายต้นปี 2561 จากนั้นวางแผนจะเข้าไปทำตลาดเอเชียเหนือ เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลี ในปลายปี 2561 พร้อมทั้งปี 2563 บริษัทมีแผนสร้างฐานผลิตสุรา ขาวรวงข้าวซิลเวอร์ในต่างประเทศ เช่น เวียดนาม เมียนมา ส่วนฟิลิปปินส์จะทำธุรกิจในรูปแบบตั้งตัวแทนจำหน่ายทำตลาดกระจายสินค้า

สำหรับบริษัท ไทยเบฟฯ มีพอร์ตสุรา 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.พอร์ตจากสกอตแลนด์ มีสินค้าซิงเกิ้ลมอลต์ 4 แบรนด์ และยิน (Gin) ระดับพรีเมียม 2 แบรนด์ และ 2.สินค้าไทยที่นำไปจำหน่ายต่างประเทศ เช่น ยี่ห้อรวงข้าว และเบลนด์ 285 ซึ่งเบลนด์ทำตลาดที่ สปป.ลาว ปีก่อน ขณะที่ปีหน้าจะไปประเทศเวียดนาม เมียนมา และฟิลิปปินส์ เพราะ 3 ประเทศนี้ดื่มสุราขาวมาก