posttoday

ค้าปลีกพร้อมใจปิดทำการ แสดงความอาลัย

13 ตุลาคม 2560

จากหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.ภาคธุรกิจค้าปลีกต่างพร้อมใจแสดงความอาลัยด้วยการปิดให้บริการในวันดังกล่าว

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.นี้ ในส่วนของภาคธุรกิจค้าปลีกก็ต่างพร้อมใจแสดงความอาลัยด้วยการปิดให้บริการในวันดังกล่าว ซึ่งบางแห่งก็ประกาศปิดให้บริการทั้งวัน บางแห่งปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 14.00 น. และบางแห่งปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป เพื่อให้พนักงานได้มีโอกาสเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในพื้นที่ใกล้เคียง

สำหรับห้างค้าปลีกที่ออกมาประกาศปิดให้บริการตลอดทั้งวัน คือ ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ด้วยการออกมาประกาศแจ้งปิดบริการวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค. 2560 เป็นเวลา 1 วัน เนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9

ในวันเดียวกัน ห้างเทสโก้ โลตัส ก็ออกมาประกาศปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป เพื่อให้พนักงานได้ร่วมแสดงความอาลัยและร่วมเป็นจิตอาสาในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

จอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เพื่อให้พนักงานของบริษัทกว่า 6.3 หมื่นคนทั่วประเทศได้มีโอกาสในการแสดงความอาลัย ร่วมวางดอกไม้จันทน์ ร่วมเป็นจิตอาสาภายในชุมชน และรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ บริษัทจึงขอประกาศปิดให้บริการห้างเทสโก้ โลตัส ทุกสาขาในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 26 ต.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยจะกลับมา เปิดให้บริการตามปกติอีกครั้งในเวลา 06.00 น. ของวันที่ 27 ต.ค. 2560

อีกไม่กี่วันต่อมา กลุ่มเซ็นทรัลก็ออกมาประกาศปิดให้บริการศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าทุกสาขาในเครือทั่วประเทศ เพื่อให้พนักงานและผู้ปฏิบัติงานได้เข้าร่วมในพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในพื้นที่ ใกล้เคียงของแต่ละสาขา โดยจะปิดศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเซ็นทรัล ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค. 2560 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ยกเว้นศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 เนื่องจากเป็นสถานที่จัดงานพระราชพิธี ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ และจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 27 ต.ค. 2560

นอกจากจะใช้พื้นที่ของสองศูนย์การค้า คือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สาขาพระราม 2 เป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์แล้ว ยังมีจุดบริการรถรับ-ส่งประชาชนไปยังสนามหลวงจากศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต และเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ด้าน บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ประกาศปิดให้บริการศูนย์การค้าเดอะมอลล์ในวันที่ 26 ต.ค. 2560 ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป ใน 6 สาขา ประกอบด้วย รามคำแหง ท่าพระ  งามวงศ์วาน บางแค บางกะปิ และนครราชสีมา ส่วนศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็มควอเทียร์ และสยามพารากอน ยังคงเปิดให้บริการตามเวลาปกติ

ขณะที่ห้างค้าปลีกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เอ็มบีเค บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ หรือศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต แม้ว่าจะไม่ปิดให้บริการ แต่ก็มีการเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธี ดังกล่าว โดยในส่วนของศูนย์การค้าเอ็มบีเคได้เตรียมถ่ายทอดสดผ่านจอมอนิเตอร์ยักษ์ภายในศูนย์การค้า

ขณะที่ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้เตรียมให้บริการรถรับ-ส่ง แก่พนักงาน ลูกค้า และประชาชน ที่จะเดินทางไปถวายดอกไม้จันทน์ตามจุดต่างๆ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. พร้อมให้บริการจอดรถฟรี เช่นเดียวกับศูนย์การค้า ฟิวเจอร์พาร์ค บริการจุดจอดรถฟรี ตั้งแต่วันที่ 25-27 ต.ค. จำนวน 700 คัน (ประตูทางเข้ารังสิต-นครนายก ข้างโรงพยาบาลเปาโล) พร้อมบริการน้ำดื่มและอาหารฟรี