posttoday

ช้างบุกKFCมาเลย์

11 ตุลาคม 2560

สื่อท้องถิ่นเผยไทยเบฟเล็งซื้อหุ้นใหญ่ หวังคุมไก่เคเอฟซีในมาเลย์-สิงคโปร์-บรูไน-กัมพูชา

สื่อท้องถิ่นเผยไทยเบฟเล็งซื้อหุ้นใหญ่ หวังคุมไก่เคเอฟซีในมาเลย์-สิงคโปร์-บรูไน-กัมพูชา

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ เดอะ สตาร์ ออนไลน์ ในมาเลเซีย รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง ว่า กลุ่มธุรกิจของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี จากบริษัท ไทยเบฟ เวอเรจ กำลังมีแผนจะเข้าซื้อหุ้นใหญ่ในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเครือแฟรนไชส์ร้านเคเอฟซีและพิซซ่าฮัทในมาเลเซียด้วย หลังจากที่เพิ่งซื้อร้านสาขาเคเอฟซีในไทยไปเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ปัจจุบันบริษัท คิวเอสอาร์ แบรนด์ส โฮลดิงส์ เป็นผู้ดำเนินกิจการเครือร้านฟาสต์ฟู้ดดังกล่าวในมาเลเซีย โดยมีบริษัท ยะโฮร์ คอร์ป (เจคอร์ป) เป็น ผู้ถือหุ้นใหญ่ 51% กองทุนสำรอง เลี้ยงชีพของมาเลเซีย (อีพีเอฟ) ถือหุ้น 25% และบริษัท ซีวีซี แคปปิตอล พาร์ตเนอร์ส ถือหุ้น 24% โดยเจคอร์ปเข้าซื้อคิวเอสอาร์เมื่อปี 2012 ในวงเงิน 5,100 ล้านริงกิต (ราว 4 หมื่นล้านบาท)

แหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มของนายเจริญกำลังพิจารณาที่จะเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในคิวเอสอาร์ แบรนด์ส แทนที่กลุ่มเดิมด้วยการซื้อหุ้นทั้งหมดจาก อีพีเอฟและซีวีซี แคปปิตอล และซื้อหุ้นอีก 2% จากเจคอร์ป ซึ่งจะทำให้บริษัทมีหุ้นรวมทั้งหมด 51%

ทั้งนี้ คิวเอสอาร์มีสาขาร้าน เคเอฟซีกว่า 775 แห่ง ในมาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน และกัมพูชา รวมถึง ร้านพิซซ่าฮัทกว่า 390 แห่ง ในมาเลเซียและสิงคโปร์