posttoday

กินเจส่งสัญญาณคึก ทำดีถวายพ่อหลวง

06 ตุลาคม 2560

ช่วงเทศกาลกินเจในปีนี้วันที่ 19-28 ต.ค. ตรงกับช่วงเวลาแสดงความอาลัยและงานพระราชพิธีถวาย พระเพลิงพระบรมศพฯส่งผลให้คาดการณ์ว่าเทศกาลกินเจในปีนี้น่าจะคึกคักกว่าทุกปี

โดย...จะเรียม สำรวจ

ช่วงเทศกาลกินเจในปีนี้วันที่ 19-28 ต.ค. ซึ่งตรงกับช่วงเวลาแสดงความอาลัยและงานพระราชพิธีถวาย พระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ส่งผลให้คาดการณ์ว่าเทศกาลกินเจในปีนี้น่าจะคึกคักกว่าทุกปี เพราะเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่จะกินเจกันมากขึ้น เพื่อถวายความดีแด่พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

แนวโน้มดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกต่างออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอาหารเจกันอย่างคึกคัก ควบคู่ไปกับการทำโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษ เพื่อชิงยอดขายในเทศกาลนี้

ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กล่าวว่า เทศกาลกินเจปีนี้น่าจะคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะทุกคนคงอยากงดเว้นเนื้อสัตว์ เพื่อถวายความดีให้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 ประกอบกับเทรนด์สุขภาพกำลังมาแรง เห็นได้จากผู้บริโภคมีความใส่ใจในสุขภาพและอาหารที่รับประทานมากขึ้น ดังนั้นจึงคาดว่าปีนี้ภาพรวมเทศกาลกินเจน่าจะมีเม็ดเงินสะพัดเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% หรือมีเม็ดเงินอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 4,500 ล้านบาท

สำหรับแผนการทำตลาดของซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือท็อปส์ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ ได้เตรียมสินค้าทั้งอาหารสด อาหารแห้ง และอาหารพร้อมรับประทานมาไว้บริการลูกค้า โดยเมนูอาหารสดที่จะนำมาจำหน่ายปีนี้จะมีประมาณ 250 รายการ เริ่มต้น 19 บาท ขณะที่ผักผลไม้ก็มีให้ลูกค้าได้เลือกกว่า 5,000 รายการ

นอกจากนี้ ยังมีอาหารกระป๋องเจอีก 300 รายการ และจัดงานอีเวนต์อาหารเจใน 4 สาขา คือ เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ และเซ็นทรัลบางนา ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 350 ล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ประมาณ 15-20%

พิริยะ กมลเดชเดชา ผู้ช่วยรองประธาน ฝ่ายจัดซื้อสินค้าประเภทอาหารสด บริษัท บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า ภาพรวมเทศกาลกินเจปีนี้น่าจะคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะน่าจะมีลูกค้ารับประทานอาหารเจมากขึ้น เพื่อทำความดีถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งในส่วนของบิ๊กซีก็มีอาหารเจหลากหลายรูปแบบนำมาจำหน่าย

พรทิพย์ แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อสินค้าอุปโภคและบริโภค บริษัท บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทได้จัดเตรียมสินค้าเจทั้งกลุ่มสินค้าอาหารแห้งและกลุ่มเครื่องดื่ม นมถั่วเหลือง และนมอัลมอนด์ ซึ่งเป็นเทรนด์สินค้าใหม่ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมสินค้าโปรโมชั่นไม่น้อยกว่า 600 รายการ ในทุกกลุ่มสินค้ามาไว้คอยบริการลูกค้า ซึ่งในส่วนของแผนกอาหารสดปีนี้ได้ทำอาหารเจพร้อมรับประทานมากกว่า 20 เมนู โดยคาดว่ายอดขายอาหารเจของบิ๊กซีน่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15%

ขณะที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นก็ได้จัดแคมเปญช่วงเทศกาลกินเจภายใต้แนวคิด "อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มเจ" นำเมนูเจอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มกว่า 200 รายการ มาจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 15-28 ต.ค.นี้

ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ กล่าวว่า บริษัทได้จัดโปรโมชั่นจับคู่เพิ่มเงิน 5 และ 10 บาท ให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อย เช่น ซาลองเปาผักเห็ดหอมคู่กับ นมถั่วเหลืองดีน่า ควบคู่ไปกับโปรโมชั่นซื้อข้าวกล่องเจแจกแสตมป์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ด้าน วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทจัดงาน "เดอะมอลล์ เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 โดยยังคงชูจุดแข็งในด้านการปรุงอาหารเจแบบสดใหม่เพื่อเอาใจลูกค้า