posttoday

ธุรกิจการบินระอุ รายเก่า-ใหม่แข่งชิงเค้ก

04 ตุลาคม 2560

หลังมีสายการบินโลว์คอสต์ รายใหม่เข้ามารุกตลาดในไทย โดยเน้นทำตั๋วเครื่องบินราคาถูก ส่งผลให้การแข่งขันของธุรกิจสายการบินของไทยต้องปรับตัวหันมาทำโปรโมชั่นลดราคาตั๋วเครื่องบินกันเป็นระยะๆ

โดย...จะเรียม สำรวจ/พลพัต สาเลยยกานนท์

หลังจากมีสายการบินโลว์คอสต์ รายใหม่เข้ามารุกตลาดในประเทศไทย โดยเน้นทำตั๋วเครื่องบินราคาถูก ส่งผลให้การแข่งขันของธุรกิจสายการบินของไทยต้องปรับตัวหันมาทำโปรโมชั่นลดราคาตั๋วเครื่องบินกันเป็นระยะๆ เพื่อป้องกันส่วนแบ่งการตลาด โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นของปีนี้

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า ในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น จะออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านโปรโมชั่นในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น เนื่องจากในปีนี้ธุรกิจสายการบินมีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง หลังจาก มีสายการบินโลว์คอสต์รายใหม่ที่เน้นการทำราคาค่อนข้างต่ำ

ทั้งนี้ ล่าสุดได้จัดโปรโมชั่นราคา 690 บาท สำหรับผู้โดยสารที่อยู่ต่างจังหวัดที่ต้องการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อกราบพระบรมศพและร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดเดือน ต.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ยังจัดโปรโมชั่น 2 แฟร์ ให้กับผู้โดยสารที่อยู่ใน 5 จังหวัด คือ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน สุโขทัย และลำปาง บินตรงมายังเกาะสมุยโดยไม่ต้องแวะต่อเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิในราคา 6,990 บาท จากเดิมต้องจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน 2 เส้นทาง รวม 1.4 หมื่นบาท

เช่นเดียวกับเส้นทางต่างประเทศได้ทำโปรโมชั่นใน 5 เมือง คือ พนมเปญ ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เวียงจันทน์ และหลวงพระบาง บินตรงมายังเกาะสมุยในราคา 280 ดอลลาร์สหรัฐ จากเดิม 2 เส้นทาง ราคา 380 ดอลลาร์ นอกจากนี้ยังได้เปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-เกาะฟู้โกว๊ว (เวียดนาม) สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน เริ่มบินวันแรกในวันที่ 29 ต.ค.นี้

ด้าน ไมเคิล จาค็อบ ประธานบริษัท ดัสซอลท์ เอวิเอชั่น ผู้ผลิตและจำหน่ายอากาศยาน กล่าวว่า ไทยมีการเติบโตของธุรกิจการบินสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพและด้านการท่องเที่ยวจึงมองว่าเป็นโอกาสในทำธุรกิจเครื่องบินส่วนตัว รองรับบริษัทขนาดใหญ่เพื่อใช้เดินทางติดต่อธุรกิจ

แม้ธุรกิจการบินส่วนตัวในไทยจะยังมีขนาดไม่ใหญ่ แต่แนวโน้มการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจส่งผลให้ ความต้องการเครื่องบินส่วนตัวเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันเครื่องบินส่วนตัวในประเทศไทยมีประมาณ 40 ลำ ส่วนของบริษัทมีจำนวน 4 ลำ ในอนาคตบริษัทมีแผนการจำหน่ายเครื่องบินในประเทศไทยจำนวน 2 ลำ ภายใน 2-3 ปีจากนี้" จาค็อบ กล่าว