posttoday

โฆษณาดิจิทัลมูลค่า1.2หมื่นล้าน เชื่อ5ปีโตพุ่ง100%

25 กันยายน 2560

โฆษณาดิจิทัลอีก 5 ปี โต 100% หลังลูกค้าขนาดเล็ก ขนาดใหญ่แห่ใช้งบ ส่วนผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหม่ส่อแววเกิดยาก

โฆษณาดิจิทัลอีก 5 ปี โต 100% หลังลูกค้าขนาดเล็ก ขนาดใหญ่แห่ใช้งบ ส่วนผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหม่ส่อแววเกิดยาก

นายสรรเสริญ จตุรภัทร กรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท เดอะ ฟาวเดอร์ ผู้ดำเนินธุรกิจด้านดิจิทัลเอเยนซีและการออกแบบกราฟฟิกดีไซน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสื่อดิจิทัลในปีนี้ถือว่ามีการเติบโตที่ดี แต่การแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากทุกคนหันมาให้ความสนใจใช้สื่อดิจิทัลในการโฆษณา และทำการตลาดไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ หรือเอสเอ็มอี คาดว่าอีก 5 ปี โฆษณาดิจิทัลเติบโตไม่ต่ำกว่า 100% จากปัจจุบันมีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ปัจจัยทำให้เจ้าของสินค้าต่างๆ หันมาให้ความสนใจทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล เกิดจากสามารถวัดผลได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างตรงจุด การวัดผลในด้านของยอดขาย ซึ่งสามารถเห็นผลได้อย่างชัดเจนในระยะเวลารวดเร็ว โดยบางรายมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าตัวจากการใช้สื่อดิจิทัลทำการตลาด

“สื่อโฆษณาดิจิทัลถือเป็นโอกาสของธุรกิจเอสเอ็มอี เพราะใช้งบน้อยและเห็นผลในแง่ของยอดขายอย่างชัดเจน ซึ่งผลที่ได้รับดังกล่าวทำให้ลูกค้าหันมาเพิ่มงบโฆษณาในสื่อดิจิทัลมากขึ้น โดยกลุ่มสินค้าที่น่าจับตามองว่าจะหันมาใช้งบโฆษณาดิจิทัลมากขึ้น คือ กลุ่มอาหารเสริม กลุ่มสกินแคร์ กลุ่มสินค้าแม่และเด็ก” นายสรรเสริญ กล่าว

สำหรับแพลตฟอร์มที่ลูกค้านิยมใน สื่อโฆษณาดิจิทัล ซึ่งใช้แล้วได้ผลและเป็นที่นิยมลงโฆษณามากที่สุด คือ เฟซบุ๊ก ตามด้วยเว็บไซต์ ซึ่งรูปแบบของการซื้อขายโฆษณาส่วนใหญ่ลูกค้าสนใจในลักษณะแพ็กเกจ โดยในส่วนของราคาขายก็จะเฉลี่ยราว 3,000-2 แสนบาท/ครั้งที่มีการโพสต์โฆษณา

ทั้งนี้ ในส่วนของภาพรวมการแข่งขันสื่อโฆษณาดิจิทัลคาดว่ามีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้รายใหม่ที่จะก้าวเข้ามาสู่สื่อดิจิทัลอาจเกิดยาก เห็นได้จากการทำกำไรจากการลงทุนในสื่อออนไลน์ ขณะนี้ที่ลดลงจากเดิมลงทุน 1,000 บาท ทำยอดขายได้ 2 หมื่นบาท แต่ปัจจุบันทำยอดขายได้ 6,000 บาท ขณะที่พื้นที่สื่อโฆษณาบนออนไลน์ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 50%