posttoday

โซเด็กซ์โซ่ รุกตลาดเซอร์วิส

20 กันยายน 2560

ธุรกิจบริการในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการเติบโตของจีดีพีส่งผลให้มีการลงทุนในภาคธุรกิจต่างๆ เพิ่มขึ้น

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ธุรกิจบริการในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการเติบโตของจีดีพีส่งผลให้มีการลงทุนในภาคธุรกิจต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะองค์กรและบริษัทขนาดใหญ่ที่ต้องการบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญและ น่าเชื่อถือเข้ามาดูแลบริการจัดการ

อาร์โนด์ เบียเลคกิ ประธานบริหาร บริษัท โซเด็กซ์โซ่ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการแบบครบวงจร แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มบริการ คือ ด้านอาหาร ด้านอาคาร และด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์ โดยปัจจุบันมีบุคลากรพร้อมให้บริการถึง 3,200 คน และ ปีนี้จะเพิ่มป็น 4,000 คน เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดในประเทศ

ทั้งนี้ เนื่องจากองค์กรบริษัทขนาดใหญ่เริ่มหันมาใช้บริการกับบริษัทรายเดียวเพื่อรองรับธุรกิจทั้งหมด เช่น แม่บ้าน พนักงานรักษาความปลอดภัย งานดูแลและซ่อมบำรุง เป็นต้น จากเดิมจะใช้เซอร์วิสหลายๆ บริษัท รวมถึงบริษัทที่เดิมทำเองก็เริ่มมาใช้บริการมากขึ้น เนื่องจากลูกค้าสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ขณะที่ได้รับการบริการในระดับมาตรฐานสากล ซึ่งในปีนี้บริษัทมีรอเซ็นสัญญาอีก 2-3 ราย

สำหรับการขยายตลาดในต่างประเทศ หลังจากที่บริษัทได้ร่วมกับบริษัท อมตะ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิส จัดตั้งบริษัท โซเด็กซ์โซ่ อมตะ เซอร์วิสเซส เพื่อให้บริการแบบวงจรสำหรับบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมในอมตะนครและอมตะซิตี้ รวมถึงในประเทศเวียดนามที่ได้นำร่องเปิดให้บริการซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดี ปัจจุบันมีลูกค้าในนิคมอมตะถึง 28 โรงงาน

ทั้งนี้ ในปี 2561 มีแผนจะขยายธุรกิจร่วมกับอมตะไปในประเทศ เมียนมาและ สปป.ลาว โดยทางอมตะได้ซื้อที่ดินสำหรับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมไว้แล้ว หากโครงการเหล่านี้แล้วเสร็จก็จะทำให้บริษัทมี การเติบโตแบบก้าวกระโดดถึง 5 เท่า และคาดว่าใน 5 ปี รายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีรายได้อยู่ที่ 40-50 ล้านบาท

ในส่วนของผลงานดำเนินตาม งบบัญชีปี 2560 (1 ก.ย. 2559-31 ส.ค. 2560) บริษัทมีรายได้รวม 1,613 ล้านบาท เติบโตขึ้น 12% โดยลูกค้ากลุ่มธุรกิจพลังงานเติบโตมากสุด เพิ่มขึ้น 33% จากปีที่แล้ว เนื่องจากมีการเซ็นสัญญากับบริษัทเชฟรอน เพื่อให้บริการ 13 สาขา

อย่างไรก็ดี ในปี 2561 บริษัท ตั้งเป้ารายได้ที่ 2,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 25% คาด 5 ปีรายได้รวมอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 20%

ด้วยศักยภาพของโซเด็กซ์โซ่ จากประเทศฝรั่งเศสที่ให้บริการลูกค้ากว่า 75 ล้านคน/วัน ใน 80 ประเทศทั่วโลก การรุกตลาดชิงผู้นำในเอเชียแปซิฟิก จึงไม่ใช่เรื่องยาก ที่แน่ๆ ปีที่ผ่านมาโกยไปแล้วกว่า 4.5 หมื่น ล้านบาท