posttoday

โซลูชั่นเทคโนโลยี ดันเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

19 กันยายน 2560

การเติบโตอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ หรือไอโอที การเข้าสู่คลาวด์ คอมพิวติ้งของกลุ่มธุรกิจ รวมทั้งเอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์ในไทยที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นปัจจัยผลักดันให้ไทยกำลังก้าวสู่ความเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย,พลพัต สาเลยยกานนท์

การเติบโตอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ หรือไอโอที การเข้าสู่คลาวด์ คอมพิวติ้งของกลุ่มธุรกิจ รวมทั้งเอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์ในไทยที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นปัจจัยผลักดันให้ไทยกำลังก้าวสู่ความเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้หัวเว่ย หรือกระทั่งธุรกิจโรงไฟฟ้าเร่งเสนอโซลูชั่นซึ่งเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนสำคัญให้ธุรกิจทรานส์ฟอร์ม

เฉียง หัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ เปิดเผยว่า หัวเว่ยเดินหน้าผลักดันนวัตกรรมและโซลูชั่นภายใต้กลยุทธ์ เปิดรับชีวิตในรูปแบบดิจิทัล (Embrace Digital Life) ใน 10 อุตสาหกรรมไทยที่มีความพร้อมทางด้านการลงทุนและทรานส์ฟอร์มไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล หรือการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ผสานกับเทคโนโลยี โดยเปลี่ยนจากการทำได้มากแต่ได้คุณภาพน้อย ไปสู่ทำน้อยแต่ได้มูลค่าสูง

สำหรับสมาร์ทโซลูชั่นและเทคโนโลยี 10 อุตสาหกรรม หัวเว่ยได้ศึกษาข้อมูลในเชิงลึก พร้อมที่จะดำเนินการปฏิบัติได้จริง ซึ่งการเปิดศูนย์หัวเว่ย โอเพ่นแล็บ เบื้องต้นได้ทำการวิจัย การเกษตร สังคมผู้สูงอายุ และการท่องเที่ยวบ้างแล้ว นอกจากนี้ยังให้ความสนใจในเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) หรืออุตสาหกรรมแห่งอนาคต โดยงานดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2017 เริ่มวันที่ 21-24 ก.ย. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญากับธุรกิจที่จะขับเคลื่อนสู่ดิจิทัล

การแข่งขันยุคดิจิทัลไม่เพียง ต้องทำน้อยแต่ได้มาก การลดต้นทุนเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจมีความได้เปรียบ

โกวิทย์ คันธาภัสระ ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร จีอี กล่าวว่า หากไทยมีการยกระดับโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องอยู่ และที่อยู่ในแผนก่อสร้างใหม่รวมถึงระบบสายส่งและระบบการจ่ายไฟฟ้าตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่ใช้เทคโนโลยีไอโอทีเข้ามาใช้จะสามารถลดต้นทุนได้ราว 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2 แสนล้านบาท)

นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มมูลค่าของโรงไฟฟ้าได้ 2,600 ล้านดอลลาร์ (ราว 8.6 หมื่นล้านบาท) จากช่วยลดการเกิดเหตุขัดข้องของเครื่องจักร และการซ่อมบำรุง ซึ่งหากดำเนินการจริงจังจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) กว่า 8.6 ล้านตัน/ปี ล่าสุดจีอีเปิดตัวโซลูชั่นใหม่เทคโนโลยีเครื่องกังหันก๊าซ รุ่น H-class และเทคโนโลยีถ่านหินสะอาดระบบ Ultra-Supercritical ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน

การก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของ ไทย อุตสาหกรรมต้องใช้เทคโนโลยี ขับเคลื่อน ทั้งการพัฒนาสินค้าและบริการ รวมทั้งลดต้นทุนไปพร้อมกัน สิ่งสำคัญคือการเลือกโซลูชั่น ความพร้อมของการลงทุนด้วยงบประมาณที่สูง เพื่อพลิกโฉมธุรกิจและองค์กร