posttoday

เหล้า-รถยนต์ยันไม่ขึ้นราคารับภาษีใหม่

18 กันยายน 2560

เหล้านอกแจงไม่ขึ้นราคา โอดภาษีใหม่เอื้อเหล้าขาว ส่วนไวน์ราคาต่ำ1,000 บาทได้เปรียบ หวั่นสินค้าหนีภาษีทะลัก ด้านรถยนต์ยันไม่ขึ้นราคา

เหล้านอกแจงไม่ขึ้นราคา โอดภาษีใหม่เอื้อเหล้าขาว ส่วนไวน์ราคาต่ำ1,000 บาทได้เปรียบ หวั่นสินค้าหนีภาษีทะลัก ด้านรถยนต์ยันไม่ขึ้นราคา

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า การขึ้นราคาสุราหลังประกาศใช้ภาษีสรรพสามิตใหม่วันที่16 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะสุรานำเข้าหรือเหล้านอกไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะช่วงนี้เป็นช่วงกำลังจะเข้าสู่หน้าขายดีช่วงปลายปี หากมีการขึ้นราคาจะทำให้เสียเปรียบคู่แข่ง และเหล้านอกบริษัทส่วนใหญ่จะแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายเพียงรายเดียว แต่ถ้าเป็นสุราไทยคงต้องรอดูแนวทางของร้านยี่ปั๊วซาปั๊ว เนื่องจากส่วนใหญ่ขายผ่านช่องทางดังกล่าวส่วนการกักตุนสินค้าก็ไม่น่ามี

สำหรับเรื่องอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ที่ใช้ไปเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อผู้ประกอบการสุรากลั่นประเภทนำเข้า เนื่องจากอัตราภาษีที่เรียกเก็บในเชิงมูลค่ากับสุรากลั่นประเภทสุราขาวต่ำกว่าที่เก็บกับสุรากลั่นประเภทนำเข้า เห็นได้จากสัดส่วนการเก็บภาษีในเชิงมูลค่าที่เก็บสุรากลั่น ประเภทสุราขาว เหลือเพียง 2% ในราคาขายส่งแนะนำ จากเดิมเก็บที่ 4% จากราคาขายส่งช่วงสุดท้าย

ขณะที่สุรากลั่นประเภทนำเข้ามีการเก็บภาษีในเชิงมูลค่าในปัจจุบันอยู่ที่ 20% ณ ราคาขายปลีกแนะนำช่วงสุดท้าย จากเดิมเก็บตามราคาขายส่งช่วงสุดท้ายอยู่ที่ 25% ซึ่งหากเทียบสัดส่วนการเสียภาษีปัจจุบันกับที่ผ่านมา ถือว่าสุรากลั่นประเภทนำเข้ายังคงเสียเปรียบสุรากลั่นประเภทเหล้าขาวอยู่ค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ ประเภทไวน์ก็เป็นอีกกลุ่มที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากไวน์ที่ราคาต่ำกว่า 1,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษีเชิงมูลค่า ขณะที่ไวน์เกิน 1,000 บาท ต้องเสียประมาณ 110 บาท/ขวด จากอัตราภาษีดังกล่าวอาจทำให้เกิดปัญหาไวน์หนีภาษีทะลักเข้าประเทศไทยมากขึ้น ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทเบียร์ ถือเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบต่ำ เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการปรับสูตรด้วยการลดปริมาณแอลกอฮอล์ไปแล้วก่อนหน้านี้

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์(ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังการประกาศปรับวิธีคิดคำนวณอัตราภาษีจากหน้าโรงงานเป็นภาษีขายปลีก บริษัทยังคงยืนยันว่าจะไม่ปรับราคาหรือใช้โอกาสดังกล่าวในการฉวยโอกาสปรับเพิ่มราคา และพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐต่อนโยบายดังกล่าวที่มีความต้องการให้วิธีการคิดคำนวณภาษีมีความโปร่งใสยิ่งขึ้น

ภาพ...เอเอฟพี