posttoday

ผ่าเคล็ดค้าออนไลน์ ผนึกกำลังเสริมแกร่ง

15 กันยายน 2560

บริษัท ซีโอแอล เปิดเคล็ดลับการค้าออนไลน์ ซึ่งตามวัฏจักร 5 ปีจะขาดทุน ส่วนปีที่ 6-7 ต้องนำกำไรไปลงทุน ต่อเนื่อง หวังสร้างมูลค่าอนาคต

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคไทยที่หันมาช็อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีก เริ่มหันมาให้ความสนใจขยายธุรกิจ เข้ามาในรูปแบบออนไลน์เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับผู้ที่อยากมีธุรกิจเป็นของ ตัวเอง เนื่องจากสามารถขายสินค้าได้ง่ายโดยไม่ต้องมีหน้าร้าน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าช่องทางออนไลน์จะเป็นช่องทางที่ขายสินค้าได้ง่าย แต่ก็ไม่ใช่ทุกรายที่จะประสบความสำเร็จ เนื่องจาก 5 ปีแรกของการลงทุน ส่วนใหญ่จะยังอยู่ในภาวะที่ขายทุน เพราะการจะทำให้ธุรกิจขยายตัวต้องมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

วรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล กล่าวว่า ถ้าดูวัฏจักรของการทำธุรกิจออนไลน์ 5 ปีแรกของการทำธุรกิจจะต้องขาดทุน และจะเริ่มเห็นกำไรประมาณปีที่ 6-7 เพราะการทำธุรกิจออนไลน์ต้องมีการลงทุนต่อเนื่อง พอธุรกิจเริ่มมีกำไรก็ต้องนำเงินดังกล่าวไปลงทุน เพื่อหวังผลกำไรในปีต่อไป แต่ถึงแม้ว่าธุรกิจออนไลน์จะเป็นธุรกิจที่มีการขาดทุนต่อเนื่อง แต่หากมองไปที่อนาคตถือเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าสูง เนื่องจากมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ด้วยเหตุผลดังกล่าวกลุ่มนักลงทุนจึงให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในธุรกิจนี้กันค่อนข้างมาก เห็นได้จากความสำเร็จของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซอย่าง อเมซอน ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นธุรกิจ ที่มีมูลค่ามากกว่าธุรกิจค้าปลีกของ วอลมาร์ต ยักษ์ห้างค้าปลีกของ อเมริกา

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการที่ต้องการเข้ามาประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์ ต้องเป็นที่ 1 หรือที่ 2 ในตลาดเท่านั้น และการที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้จะต้องลงทุนระดับหมื่นล้านบาท ดังนั้น ใครที่มีธุรกิจหลักร้อยล้านหรือพันล้านบาท ไม่ควรบุกเดี่ยวในการขยายธุรกิจ เพราะหากธุรกิจมีนิชมาร์เก็ตจริงๆ จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จค่อนข้างยาก ดังนั้นจึงควรมีการจับมือกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อต่อยอดความสำเร็จของธุรกิจ

วรวุฒิ กล่าวอีกว่า แนวโน้มของโลกธุรกิจในอนาคตรายกลางอยู่ค่อนข้างลำบาก เมื่อเทียบกับรายเล็กและรายใหญ่ ดังนั้นผู้ที่ต้องการจะประสบความสำเร็จในธุรกิจจึงไม่ควรบุกเดี่ยว ควรหาพันธมิตรเข้ามาช่วยในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบัน ถ้าไม่ขยายธุรกิจเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ก็อาจจะต้องอยู่ในภาวะที่อยู่ได้ยากขึ้น เนื่องจากโลกปัจจุบันได้ก้าวเข้าสู่ "โซเชียลเน็ตเวิร์ก" และต่อไปกำลังจะก้าวสู่การเป็น "โซเชียลคอมเมิร์ซ" ในอีกไม่ช้านี้ ดังนั้น จึงควรปรับตัวตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ให้ทัน