posttoday

ยักษ์สุรานำเข้าท้าชน'เจริญ'รุกสุราสีต่ำ 300 บาท

12 กันยายน 2560

เพอร์นอตริคาร์ดฯ ผู้นำเข้าสุรารายใหญ่ ปรับตัว รับภาษีสรรพสามิตใหม่ที่ใช้วันที่ 16 ก.ย.นี้ หันนำเข้าสุราสีขวดละต่ำกว่า 300 บาท เล็งชิงส่วนแบ่งกลุ่มเจริญ

โดย...จะเรียม สำรวจ 

ถ้าพูดถึงตลาดสุราสีที่มีสัดส่วนขนาดใหญ่สุดในประเทศไทย คงต้องยก ให้กับตลาดสุราสีในเซ็กเมนต์ราคาขายขวดละต่ำกว่า 300 บาท เนื่องจากปัจจุบันเซ็กเมนต์นี้มีมูลค่าสูงปีละ 6.2 หมื่นล้านบาท หรือมีปริมาณการขายอยู่ที่ประมาณ 26 ล้านลัง โดยมียี่ห้อเบลนด์ 285 ของเจ้าพ่อน้ำเมากลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นผู้นำตลาด

จากแนวโน้มของตลาดสุราสี ราคาต่ำกว่า 300 บาท ที่ยังสามารถโตได้มากกว่าสุราขวดละสูงกว่า 300 บาท โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจ ฟื้นตัวช้าเช่นนี้ เนื่องจากผู้บริโภคส่วนหนึ่งเปลี่ยนยี่ห้อหรือสวิตชิ่งแบรนด์มาบริโภคสุราสีที่ราคาขวดละต่ำกว่า 300 บาท จึงทำให้ปีนี้ตลาดสุราสีราคาต่ำกว่า 300 บาท ยังขยายตัวเติบโตเป็นบวกได้ ขณะที่ราคาขวดละสูงกว่า 300 บาทชะลอตัว

เหตุและผลดังกล่าวทำให้บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) ขยายพอร์ตโฟลิโอเปิดตัว "ซีแกรมส์ รอยัล สแต๊ก" สุรานำเข้าระดับพรีเมียมราคาคนไทยเข้าถึงได้มาทำตลาด เพื่อหวังชิงส่วนแบ่งตลาด 1 ล้านลัง หรือประมาณ 12 ล้านบาท หลังนำเข้าทำตลาดครบ 1 ปี

เควนติน จ็อบ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเปิดตัวซีแกรมส์ รอยัล สแต๊ก เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยครั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จ เนื่องจากสินค้ามีจุดเด่น 4 ข้อ คือ 1.เป็นสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์หรูหรา ทันสมัยพร้อมฝาลูกกลิ้ง 2.ราคา คุ้มค่า 3.มีส่วนผสมของมอลต์จากสกอตแลนด์ และ 4.เป็นสุราที่ได้มาตรฐานระดับสากล

จุดเด่นดังกล่าวถือว่าสอดคล้องกับกลยุทธ์ความสำเร็จของตลาด สุราสีราคาต่ำกว่า 300 บาท ที่จะต้องมีราคาขายที่เหมาะสม มีรสชาติดี และมีบรรจุภัณฑ์หรูหรา และทันสมัย

ขณะที่ กฤษดา กมลวรินทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในส่วนของราคาขายซีแกรมส์ รอยัล สแต๊ก บริษัทวางไว้ 2 ราคา คือ ขนาด 70 มล. ราคา 265 บาท และขนาด 1 ลิตร ราคา 369 บาท ส่วนกลยุทธ์ตลาดบริษัทจะเน้นจัดกิจกรรมหรืออีเวนต์เป็นหลัก เนื่อง จากประเทศไทยมีข้อจำกัดในการ โฆษณา

ดังนั้น รูปแบบของการทำตลาดจึงจะเน้นไปที่สื่อออนไลน์อย่างโซเชียล มีเดีย และกิจกรรม ณ จุดขายเป็นหลัก ซึ่งหลังจากเปิดตัวสินค้าใหม่ ดังกล่าวเข้าทำตลาด เพอร์นอตฯ มั่นใจว่าจะทำให้ธุรกิจในประเทศไทยกลับมามีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว อีกครั้ง โดยในปี 2561 คาดว่าจะมีรายได้กลับมาเติบโตในตัวเลข 2 หลัก ขณะที่ปี 2560 นี้เติบโตได้เพียง 1 หลัก