posttoday

"บินไทย"ขาดทุนเส้นทางมอสโกกว่า100ล้าน

10 กันยายน 2560

การบินไทยขาดทุนเส้นทางกรุงเทพฯ-มอสโก กว่า 100 ล้าน สวนทางรัสเซียเที่ยวไทยคึก เผยบอร์ดจับตาหวั่นเจ๊งซ้ำรอย

การบินไทยขาดทุนเส้นทางกรุงเทพฯ-มอสโก กว่า 100 ล้าน สวนทางรัสเซียเที่ยวไทยคึก เผยบอร์ดจับตาหวั่นเจ๊งซ้ำรอย

นายเจษฎา จันเทรมะ ผู้จัดการทั่วไปภาคพื้นยุโรป บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า ผลประกอบการเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ-มอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย อยู่ในภาวะการขาดทุนอย่างต่อเนื่องกว่า 100 ล้านบาท  นับจากเปิดให้บริการครั้งล่าสุดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีการแข่งขันด้านราคาอย่างหนักหน่วงจากสายการบินต่างๆ เช่น สายการบินแอโรฟลอต ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติรัสเซีย สายการบินเอทิฮัด เป็นต้น รวมถึงสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์ แอร์ไลน์) อีกหลากหลายแบรนด์ที่บินตรงสู่แหล่งท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรองของประเทศไทย

“การบินไทยยอมรับว่าเส้นทางมอสโกเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพสูงสุดในตลาดยุโรป นักท่องเที่ยวรัสเซียนิยมเดินทางท่องเที่ยวไทยจำนวนมากและฟื้นตัวอยู่ในภาวะปกติ แต่มีการแข่งขันสูง บริษัทเปิดตัวขายในช่วงแรกราคาค่อนข้างต่ำ” นายเจษฎา กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย ได้รับทราบและจับตาสถานการณ์เส้นทางดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการปรับแผนกลยุทธ์การตลาดช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) นี้ โดยการขยับราคาสูงขึ้น พร้อมเจาะกลุ่มผู้โดยสารระดับพรีเมียมมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าภาพรวมเดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้ จะมีทิศทางที่บวกในเรื่องของราคาตั๋วโดยสาร

ล่าสุด การบินไทยได้เปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-เวียนนา สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน เริ่มเปิดให้บริการเที่ยวบินแรกวันที่ 16 พ.ย.นี้ ตั้งเป้ามีอัตราบรรทุกในช่วงแรก 80% โดยกรุงเวียนนาถือเป็นศูนย์กลางที่ครอบคลุมเมืองต่างๆ ในยุโรปที่เป็นประตูเชื่อมการเดินทางสู่ยุโรปตะวันออกในระยะ 300 กิโลเมตร

สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ-มอสโก ที่ผ่านมาการบินไทยได้เปิดให้บริการและขาดทุนอย่างหนักเมื่อเข้าสู่การปฏิรูปบริษัท จึงยกเลิกเส้นทางที่ขาดทุนและไม่ทำกำไรเมื่อกลางปี 2558 กระทั่งบอร์ดได้พิจารณาให้กลับมาเปิดอีกครั้งปลายปี 2559