posttoday

ดันสตรีทฟู้ดขึ้นห้าง รับกทม.จัดระเบียบ

10 กันยายน 2560

ธุรกิจอาหารเร่งขยายช่องทางฟู้ดคอร์ตศูนย์การค้า หลังจัดระเบียบสตรีทฟู้ด ชี้อาหารสำเร็จรูปรับอานิสงส์ 8 เดือน โตพรวด 20%

ธุรกิจอาหารเร่งขยายช่องทางฟู้ดคอร์ตศูนย์การค้า หลังจัดระเบียบสตรีทฟู้ด ชี้อาหารสำเร็จรูปรับอานิสงส์ 8 เดือน โตพรวด 20%

นายณัฐพล กัปปิยจรรยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอสุกี้ ไทยเรสเทอรองส์ ผู้บริหารร้านนีโอสุกี้ เปิดเผยว่า จากนโยบายของกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันจัดระเบียบสตรีทฟู้ด หรือร้านอาหารบนทางเท้าทั่วกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นถนนราชประสงค์และแหล่งช็อปปิ้งสยามสแควร์ ส่งผลให้ร้านอาหารฟู้ดคอร์ตภายในห้างสรรพสินค้า หรือร้านอาหารห้องแถวมีลูกค้าเพิ่มขึ้น เพราะอาหารหารับประทานยากมากขึ้น

สำหรับร้านนีโอสุกี้ได้รับอานิสงส์น้อย เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นครอบครัวและไม่ได้เป็นอาหารจานเดียว นอกจากนี้มองว่ากลุ่มลูกค้าสตรีทฟู้ดส่วนใหญ่อยู่ในระดับบีลงมา การจับจ่ายใช้สอย การรับประทานอาหารไม่เกิน 60 บาท/มื้อ ซึ่งเป็นที่มองหาอาหารที่สะอาดและราคาสอดคล้องกับกำลังซื้อ

ขณะที่ร้านอาหารนีโอสุกี้มีรายได้ 8 เดือนที่ผ่านมาเติบโต 15-20% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย เป็นผลมาจากการทำโปรโมชั่นร่วมกับทางธนาคาร จึงมั่นใจว่ารายได้แตะ 600 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 400 ล้านบาท

นายทวี ปิยะพัฒนา ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท พี.เอฟ.พี. กล่าวว่า ปีหน้าบริษัทจะเปิดร้านอาหารแปรรูปจากอาหารทะเลในฟู้ดคอร์ตห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า โดยขณะนี้เริ่มทดลองเปิดภายในบริษัทก่อน เนื่องจากมองว่าการจัดระเบียบสตรีทฟู้ดมีโอกาสที่จะผลักดันให้ร้านอาหารในฟู้ดคอร์ตเติบโต

ด้านตลาดอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน มูลค่า 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท ในช่วง 8 เดือน เติบโต 20% เพราะคนซื้อเพื่อไปไว้รับประทานเพิ่มขึ้น จากการที่ร้านรถเข็นมีลดลงและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

นายสมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี ในกลุ่มบริษัท เอ็มบีเค ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์การค้าและร้านอาหาร กล่าวว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจศูนย์อาหารบนชั้น 6 ของศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ได้ทยอยนำสตรีทฟู้ดชื่อดังมาให้บริการภายในศูนย์การค้า เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

นอกจากนี้ ยังพบว่ารายได้ร้านอาหารภายในศูนย์มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยราว 50% ส่วนในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา รายได้เติบโต 10%