posttoday

ลดภาษีท่องเที่ยวส่อเลื่อนไปปีหน้า

09 กันยายน 2560

ท่องเที่ยวย้ำลดภาษีเที่ยวทุกเส้นทาง 2 หมื่น หากไม่ทันปีนี้ ขอปีหน้า ผนึกเอกชนเปิดท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน

ท่องเที่ยวย้ำลดภาษีเที่ยวทุกเส้นทาง 2 หมื่น หากไม่ทันปีนี้ ขอปีหน้า ผนึกเอกชนเปิดท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) ยืนยันว่าจะเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณามาตรการลดหย่อน ภาษีท่องเที่ยวช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้ ในอัตราค่าลดหย่อน 2 หมื่นบาท/คน ทุกเส้นทางทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เท่าเทียมกันทุกพื้นที่ มากกว่าเลือกช่วยเหลือเฉพาะพื้นที่ตามแนวคิดคลัง

"การท่องเที่ยวเข้าใจว่าคลังต้องการส่งเสริมทางการเงิน แต่ภาคท่องเที่ยวต้องช่วยเหลือทุกภาคส่วนให้เหมือนกันหมด มากกว่าเลือกไม่กี่ชุมชน ซึ่งมองว่าเหลืออีก 4 เดือน หากมาตรการออกมาแล้วอาจไม่เป็นนัยที่จะทำให้รายได้ทางการท่องเที่ยวเพิ่มมากนัก และหากมาตรการดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ทันปีนี้ คลังอาจพิจารณาใช้ในปี 2561 แทน" พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

สำหรับแผนกลยุทธ์การตลาด ช่วงครึ่งปีหลัง ททช.ร่วมกับกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา ททท.และเอกชนท่องเที่ยว เปิดโครงการปีท่องเที่ยว วิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน เริ่มโครงการตั้งแต่ 1 พ.ย.-1 ม.ค. 2562 จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับ ห้าง สรรพสินค้า สายการบิน โรงแรม บริษัททัวร์ สินค้าชุมชน ฯลฯ พร้อมจัดรายการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันตลอดปี 2561

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเตรียมชูเอกลักษณ์ความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรมไทยการมีจิตใจที่ดีงามเป็นผ่านเครือข่ายการเป็นเพื่อนบ้านที่ดี โดยตั้งเป้าหมายว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย จะสร้างรายได้เติบโต 8-10% ประมาณ 3 แสนล้านบาท เทียบกับปีนี้ที่เติบโตด้านจำนวนนักท่องเที่ยว 5% รายได้โต 8% เมื่อเทียบกับปี 2559 นักท่องเที่ยว 32.8 ล้านคน สร้างรายได้ 2.5 ล้านล้านบาท

นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า สทน.นำร่องเส้นทางการท่องเที่ยววิถีชุมชนในทุกภูมิภาค เช่น กาญจนบุรี สิงบุรี ลพบุรี มุกดาหาร ลำปาง เป็นต้น ปลุกกระแสการ เดินทางท่องเที่ยวคนไทยแต่งชุดไทยลดราคาแพ็กเกจ 50% เพื่อสอดคล้องกับวิถีชุมชน