posttoday

'ยิ่งเจริญ' ปรับใหญ่ ชูออนไลน์ยกระดับตลาด

24 สิงหาคม 2560

การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุคนี้ ออนไลน์ถือเป็นเครื่องมือ สำคัญที่ทุกธุรกิจจะมองข้ามไปไม่ได้

โดย...จะเรียม สำรวจ

การจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในยุคนี้ ออนไลน์ถือเป็นเครื่องมือ สำคัญที่ทุกธุรกิจจะมองข้ามไปไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบันคนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และแพลตฟอร์มที่นิยมใช้มากที่สุด คือ โทรศัพท์มือถือ

จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปดังกล่าว ส่งผลให้หลายธุรกิจต่างหันมาพัฒนาสื่อออนไลน์ เพื่อต่อยอดการทำตลาดแบบดั้งเดิม เช่นเดียวกับตลาดยิ่งเจริญ ที่มองเห็นโอกาสทางธุรกิจดังกล่าวด้วยการสร้าง Online Fresh Market Place ขึ้นมา เพื่อขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ถือเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่ในรอบ 62 ปีของการทำธุรกิจตลาดสดยิ่งเจริญ

อริย ธรรมวัฒนะ กรรมการบริหาร บริษัท สุวพีร์ โฮลดิ้ง ผู้บริหารตลาด ยิ่งเจริญ กล่าวว่า กระแสการเปลี่ยนแปลงโลกาภิวัตน์ที่เกิดขึ้นทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีความ เร่งรีบ ทันสมัย และต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้บริษัทต้องศึกษาโอกาสในโลกออนไลน์ เพื่อยกระดับตลาดสดให้มีคุณภาพ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ปัจจุบันให้ความสนใจตลาดสดน้อยลง

สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่จะนำมาใช้นับจากนี้ คือการสร้างตลาดสด ยิ่งเจริญให้เป็นตลาดสดออนไลน์ เพื่อตอบสนองวิถีชีวิตของคนยุคใหม่ที่นิยมใช้ "สื่อออนไลน์" สั่งซื้อสินค้า เพราะสามารถประหยัดเวลาในการเดินทาง เนื่องจากมีบริการจัดส่งสินค้าถึงที่หมายสะดวกและรวดเร็ว

ด้วยปัจจัยดังกล่าว ตลาดยิ่งเจริญจึงได้สร้าง Online Fresh Market Place ขึ้น เริ่มจากการนำเสนอความรู้ เรื่องการคัดเลือกวัตถุดิบ เพื่อประกอบอาหารให้มีอรรถรสผ่านทางเพจส่งสดใน Facebook : songsoddelivery พร้อมแนะนำสินค้าและโปรโมชั่นใหม่ๆ

นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอ "สูตรปรุงเมนูอาหาร" พร้อมสัดส่วนที่ถูกต้องตามความต้องการ เช่น หากต้องการทำแกงส้มก็สามารถจัดวัตถุดิบเป็นชุดได้ทันที โดยจะมีสูตร วิธีการ มาตรฐาน โดยโรงเรียนการเรือนยิ่งเจริญให้ลูกค้า ได้เลือกศึกษาและทดลองทำเมนูอาหาร นั้นๆ

พร้อมกันนี้ ในวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ตลาดยิ่งเจริญยังได้เปิดตัวเว็บไซต์ "ส่งสด" (www.songsod.com) รวมถึงช่องทางเฟซบุ๊กและไลน์ เพื่อให้บริการสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งทางตลาดจะมีทีมงานคัดเลือกสินค้า (Personal Shopper) ช่วยคัดสินค้าคุณภาพให้กับลูกค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงการการันตีส่งสินค้าเร็วที่สุดภายในชั่วโมงถัดไป ด้วยบริการขนส่งสินค้าของ Fresh Mate และ LALA MOVE

อริย กล่าวอีกว่า ในอนาคตบริษัท มีแผนจะเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่น "Fresh Mate" (เฟรชเมท) บริการ "เลือกซื้อและจัดส่งสินค้าจากตลาดสดผ่านช่องทางออนไลน์" เพื่อส่งมอบประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้าอย่าง มืออาชีพ เลือกสรรอาหาร และวัตถุดิบถึงมืออย่างมีคุณภาพ เพื่อให้ผู้ใช้บริการจะมีเวลาส่วนตัว และมีความสะดวกในการซื้อวัตถุดิบมากขึ้น

"ปัจจุบันถนนเส้นพหลโยธินมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ทำให้ลูกค้าเดินทางมาตลาดค่อนข้างลำบาก การเปิดตัวแอพพลิเคชั่นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่เดินทางมาซื้อสินค้าที่ตลาดค่อนข้างลำบาก ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการแก้ปัญหา" อริย กล่าว

ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าหลักที่เข้ามาใช้บริการในตลาดสดยิ่งเจริญ 70% คือกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ร้านอาหาร และหน่วยงานต่างๆ ส่วนที่เหลืออีก 30% เป็น กลุ่มลูกค้าทั่วไปที่เข้ามาซื้ออาหาร และของใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งหลังจากขยายช่องทางขายผ่านแอพพลิเคชั่น Fresh Mate ที่คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการเป็นทางการปลายปีนี้ น่าจะมีลูกค้าสนใจเข้ามาใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

ขณะที่สินค้าในตลาดที่จะนำมาจำหน่ายผ่านแอพพลิเคชั่น Fresh Mate เบื้องต้นวางไว้ที่ 15 ประเภท แบ่งเป็นประเภทละ 2 ร้านค้า เพื่อให้สามารถควบคุมคุณภาพสินค้าที่จะนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้าได้

การออกมาปรับตัวดังกล่าวของตลาดยิ่งเจริญครั้งนี้ นอกจากจะเป็น การเตรียมความพร้อมสู่การก้าวเป็นตลาดสดยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่พร้อมพัฒนาและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคแล้ว ยังมุ่งเดินหน้าพัฒนาตลาดสู่การเป็น Green Market ภายใต้นโยบาย "Y Together" ซึ่งหมายถึง "ครอบครัวตลาดยิ่งเจริญเราจะเดินไปด้วยกันอย่างยั่งยืนและมั่นคงพร้อมๆ กับกลุ่มของ คู่ค้า ลูกค้า และชุมชน"

"การออกมาปรับตัวดังกล่าวของตลาดยิ่งเจริญครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การก้าวเป็นตลาดสดยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่พร้อมพัฒนา"