posttoday

ปตท.แยกทางเซเว่น

23 สิงหาคม 2560

ปตท.ทยอยเลิกต่อสัญญาเช่าให้ร้านเซเว่นฯ ในปั๊ม 1,100สาขาทั่วประเทศ เดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจค้าปลีก

ปตท.ทยอยเลิกต่อสัญญาเช่าให้ร้านเซเว่นฯ ในปั๊ม 1,100สาขาทั่วประเทศ  เดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจค้าปลีก

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก (พีทีทีอาร์เอ็ม) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมขยายสาขาร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ในสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) ของ ปตท.เพิ่มเติม จากปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ประมาณ 1,100 สาขา จากจำนวนปั๊มที่บริษัทบริหารงานเองประมาณ 1,400 แห่ง โดยเซเว่นฯ จะทยอยหมดสัญญาในอีก 6 ปีข้างหน้า ซึ่ง 2-3 ปีจากนี้จะเห็นความชัดเจน

"ปัจจุบันมีร้านจิฟฟี่อยู่ 149 สาขา ส่วนใหญ่ร้านค้าปลีกในปั๊มก็จะเป็น เซเว่นฯ ตอนนี้ก็เริ่มมีความต้องการจะพัฒนาพื้นที่มากขึ้น โดยมีแผนพัฒนา ร้านสะดวกซื้อในปั๊มในระยะ 5 ปี ว่าจะต้องขยายร้านสะดวกซื้อที่มีขนาดใหญ่ มากกว่า 279 ตร.ม. ให้ได้อย่างน้อย 30 แห่ง" น.ส.จิราพร กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทได้ขยายศูนย์กระจายสินค้าจากเดิมมีเฉพาะที่ จ.ปทุมธานี ไปยัง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และจะปรับปรุงการกระจายสินค้าให้เหมาะสมกับเส้นทาง เช่น เส้นทางท่องเที่ยวจะเน้นสินค้าประเภทอาหารพร้อมปรุง เส้นทางอุตสาหกรรมจะเน้นสินค้าพร้อมรับประทานแบบหยิบเร็วไปเร็วมากกว่า นอกจากนี้มีแผนจะสร้างจุดพักรถใกล้กับมอเตอร์เวย์เส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี จำนวน 50 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นประมูลกับกรมทางหลวง คาดว่าจะได้ ข้อสรุปภายในปลายปีนี้

สำหรับช่วงปี 2561-2565 ปตท.จะใช้เงินลงทุนกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท โดย 70% จะใช้ขยายปั๊มขนาด 6-7 ไร่ จำนวน 30 สาขา รองรับร้านจิฟฟี่ขนาดใหญ่กว่า 279 ตร.ม. อีก 30% จะใช้พัฒนาธุรกิจนันออยล์ เช่น ร้านจิฟฟี่ ร้านคาเฟ่ อเมซอน โดยปัจจุบันปั๊ม ปตท.มีกำไรหลักมาจากร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน รองลงมาเป็นร้านจิฟฟี่ที่มียอดขายอยู่ที่ 2.5 ล้านบาท/เดือน ช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย.ปีนี้ มีกำไรโตขึ้น 3% หรือมีสัดส่วนอยู่ที่ 23% ของกำไรขั้นต้น

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. กล่าวว่า ในภาพรวมส่วนแบ่งตลาดธุรกิจน้ำมันของ ปตท.ช่วงครึ่งแรก มีสัดส่วน 40.8% ของทั้งประเทศ หรือขยายตัวเพิ่ม 1% โดยเติบโตจากการจำหน่ายน้ำมันโดยรวมเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 หรือคิดเป็นปริมาณ 9,840 ล้านลิตร

ทั้งนี้ แบ่งเป็นยอดจำหน่ายน้ำมันเบนซิน เพิ่มขึ้น 7.5% ปริมาณ 1,990 ล้านลิตร ดีเซลเพิ่มขึ้น 5.8% เป็นปริมาณ 3,956 ล้านลิตร น้ำมันเครื่องบิน เพิ่มขึ้น 5.3% เป็นปริมาณ 1,612 ล้านลิตร ส่วนการใช้ก๊าซแอลพีจีลดลงเล็กน้อย 0.6% อยู่ที่ 793 ล้านกิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม ปตท.มีแผนจะปรับโครงสร้างธุรกิจโดยโอนหน่วยธุรกิจน้ำมันรวมถึงทรัพย์สินและหนี้สินให้บริษัท ปตท.น้ำมันและค้าปลีก ในมูลค่าซื้อขาย 1.2 แสนล้านบาทภายในปีนี้ เพื่อนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย