posttoday

เอกชนขยับแผน รับภาษีสุราใหม่

18 สิงหาคม 2560

16 ก.ย.นี้ พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จะมีผลประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

โดย...จะเรียม สำรวจ

วันที่ 16 ก.ย.นี้ พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ก็จะมีผลประกาศใช้อย่างเป็นทางการ จากมาตรการภาษีใหม่ที่จะมีการเรียกเก็บทั้งตามปริมาณและมูลค่า ส่งผลให้ผู้ประกอบการในธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เริ่มส่งสัญญาณการปรับตัว ด้วยการปรับสูตรและลดปริมาณดีกรีลง เพื่อรองรับมาตรการใหม่

ธนากร คุปตจิตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากประกาศใช้มาตรการภาษีใหม่ หากมองในมุมของผู้บริโภคเชื่อว่าจะมีอาการช็อกเกิดขึ้นในระยะสั้น หลังจากนั้นจะเริ่มปรับตัวได้ เนื่องจากในระยะแรกผู้ประกอบการส่วนใหญ่น่าจะยังไม่มีความเคลื่อนไหวในเรื่องของราคาขาย เพราะจากปัจจัยลบเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในภาวะชะลอตัว ซึ่งกลุ่มที่ได้รับผล กระทบมากที่สุด คือ สุรานำเข้า

จากผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกฮอล์ในช่วงหน้าขายปลายปีนี้น่าจะแข่งขันกันรุนแรง แต่แม้ว่าผู้ประกอบการจะออกมาทำการตลาดอย่างหนัก ภาพรวมของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสิ้นปีนี้ก็น่าจะยังอยู่ในภาวะทรงตัว เนื่องจากภาพรวม 7 เดือนที่ผ่านมาตลาดรวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังไม่ฟื้นตัว

สำหรับรูปแบบของการจัดเก็บภาษีใหม่ที่จะประกาศใช้ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ จะออกมาในรูปแบบการเก็บภาษีตามราคาขายปลีกแนะนำ ไม่รวมแวต โดยพิจารณาจากต้นทุนการผลิต+ค่าบริหารจัดการ+กำไรมาตรฐาน ซึ่งต่างจากการจัดเก็บในปัจจุบันตาม พ.ร.บ.ที่ประกาศใช้เมื่อ 6 ก.ย. 2556 ที่จะจัดเก็บจากราคาขายส่งช่วงสุดท้ายไม่รวมแวต และจากต่างไปจาก พ.ร.บ.เมื่อก่อนวันที่ 6 ก.ย. 2556 ที่รูปแบบการจัดเก็บจะมีการแบ่งแยก โดยในส่วนของสุราในประเทศจะจัดเก็บจากราคาหน้าโรงงาน ขณะที่สุรานำเข้าจะจัดเก็บจากราคานำเข้า+ภาษีศุลกากรขาเข้า

ธนากร กล่าวต่อว่า ในส่วนของบริษัทก็ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับ พ.ร.บ. 2560 ที่จะประกาศใช้เช่นกัน โดยขณะนี้ได้เริ่มมีการวางแผนด้านการตลาด การขาย และการเงินไว้บ้างแล้ว หากภาครัฐมีการประกาศอัตราการจัดเก็บภาษีที่แน่ชัดออกมา บริษัทก็พร้อมดำเนินการปรับแผนธุรกิจทันที

"ในฐานะที่บริษัทดำเนินธุรกิจสุรานำเข้ายอมรับว่าอาจได้รับผล กระทบพอสมควร แต่เนื่องจากบริษัทมีสุรามากกว่า 20 แบรนด์ จึงอาจปรับเปลี่ยนแผนการตลาดให้เหมาะสมกับสภาพการแข่งขันในขณะนั้น" ธนากร กล่าว

แม้ว่าการจัดเก็บภาษีใหม่จะส่งผล กระทบกับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่หากมองในมุมของการแข่งขัน มาตรการนี้ถือเป็นหนึ่งในทางออกของการลดความเหลื่อมล้ำในธุรกิจได้