posttoday

ฟั่ม เญิต เวื่อง เจ้าพ่ออาณาจักรวินกรุ๊ป

14 สิงหาคม 2560

วินกรุ๊ป (VinGroup) หนึ่งในธุรกิจเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ครอบคลุมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก โลจิสติกส์ การเกษตร การศึกษา

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

วินกรุ๊ป (VinGroup) หนึ่งในธุรกิจเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ครอบคลุมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก โลจิสติกส์ การเกษตร การศึกษา และสุขภาพ ก่อตั้งโดย ฟั่ม เญิต เวื่องนักธุรกิจเวียดนามที่ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศติดต่อกันถึง 8 ปี และติดการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์อีกด้วย

ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ โฮจิมินห์ณ วันที่ 28 ก.ค. 2560 ระบุถึงทรัพย์สินของวินกรุ๊ป มีมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้การดำเนินงานของ ฟั่ม เญิต เวื่อง ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท วินกรุ๊ป โดยเขาได้กล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่น เวียดนามนิวส์ เมื่อเร็วๆ นี้ถึงเป้าหมายและแผนธุรกิจของบริษัทในอนาคต ว่า บริษัท วินกรุ๊ป จะมุ่งสู่กิจการที่มีชื่อเสียงระดับโลก วางตัวเองในตำแหน่งแผนที่เศรษฐกิจของโลก

ขณะที่แบรนด์ในเครือวินกรุ๊ป ประกอบด้วย วินโฮม (VinHomes) วินเพิร์ล (Vinpearl) วินเพิร์ลแลนด์ (Vinpearl Land) วินคอมรีเทล (Vincom Retail) วินคอมเมิร์ซ (VinCommerce) วินเม็ค (VinMec) วินสคูล (VinSchool) และวินอีโค (VinEco) โดยวินอีโคได้ดูแลธุรกิจภาคการเกษตร การผลิตอาหารสะอาด ปลอดภัย และมีมาตรฐาน ตั้งเป้าพัฒนาการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรสำคัญของเวียดนามไปยังสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น และดูไบ ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมสุขภาพบริษัทได้วางแผนร่วมมือกับหุ้นส่วนในสหรัฐ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และสิงคโปร์ เพื่อยกระดับการรักษาที่มีคุณภาพในโรคร้ายแรงต่างๆ

ทั้งนี้ ฟั่ม ยังเป็นผู้ประกอบการจากเวียดนามรายเดียวที่ถูกจัดอันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในปี 2556 โดยนิตยสารฟอร์บส์ ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 1,500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ปัจจุบันมูลค่าทรัพย์สินรวมของเขา อยู่ที่ 2,400 ล้านดอลลาร์ มีสัดส่วนการถือหุ้นในวินกรุ๊ปประมาณ 65%

ขณะที่ประวัติของ ฟั่ม เญิตเวื่อง นั้นก็น่าสนใจไม่น้อย ซึ่งเขาเกิดในปี 2511 ณ กรุงฮานอย ตรงกับปีประวัติศาสตร์สำคัญของเวียดนาม เรียกว่า ปียุทธการตรุษญวน (Tet Offensive) สงครามเวียดนามตอนเหนือบุกยึดเวียดนามตอนใต้เพื่อรวมประเทศเช่นในปัจจุบัน ช่วงชีวิตในวัยเด็กเขาจึงหนีจากความเศร้าหมองด้วยการอ่านหนังสือ พัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์ กระทั่งได้รับทุนการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ ณกรุงมอสโก รัสเซีย และจบการศึกษาในปี 2536 “ในช่วงเวลานั้นผมไม่ได้มีความฝันที่ยิ่งใหญ่ เพียงแค่ต้องการดูแลสนับสนุนครอบครัวอย่างดีที่สุด” ฟั่ม กล่าว

หลังจบการศึกษา ฟั่ม ได้เริ่มต้นทำธุรกิจแรก คือ บริษัท เทคโนคอม กรุ๊ป ธุรกิจบริการอาหารจานด่วนในยูเครน สร้างแบรนด์ที่มีชื่อเสียง คือ Mivina รายได้ต่อปีเฉลี่ย 150 ล้านดอลลาร์ แต่สุดท้ายเขาตัดสินใจกลับมายังเวียดนามในปี 2543 และเริ่มต้นทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการก่อตั้งบริษัท วินเพิร์ลแลนด์ ในปี 2544 และเริ่มจับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้บริษัท วินคอม ในปี 2545 ด้วยทุนจดทะเบียน 9 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สำคัญในประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ เดือน ม.ค. 2555 เขาตัดสินใจรวมบริษัท วินเพิร์ลแลนด์ และวินคอม เข้าด้วยกัน จัดตั้งเป็น วินกรุ๊ป จอยท์ สต๊อก คัมปานี มีทุนจนทะเบียนมากกว่า 7 ล้านล้านเวียดนามด่อง ตัวอย่างโครงการสำคัญ เช่น การสร้างห้างสรรพสินค้า วินคอม เมกะ มอลล์ รอยัล ซิตี้ ณ กรุงฮานอย ศูนย์การค้าและการบันเทิงใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

สำหรับธุรกิจบริษัทอาหารในยูเครน เขาตัดสินใจขายกิจการให้กับเนสท์เล่ ในปี 2552 และย้ายธุรกิจทั้งหมดไปยังเวียดนาม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจและสามารถก้าวสู่อุตสาหกรรมชั้นนำในประเทศได้สำเร็จ โดยรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 2,600 ล้านดอลลาร์ ในปี 2559 โดยกิจการขยายตัวอย่างรวดเร็วในกลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก อุตสาหกรรมสุขภาพ อุตสาหกรรมการศึกษา และอุตสาหกรรมการเกษตร