posttoday

เริ่มยกแรกMLC

14 สิงหาคม 2560

กลุ่มประเทศแม่โขง-ล้านช้างคุยร่วมมือเศรษฐกิจ

กลุ่มประเทศแม่โขง-ล้านช้างคุยร่วมมือเศรษฐกิจ

โพสต์ทูเดย์ - กลุ่มประเทศแม่โขง-ล้านช้าง ประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจครั้งแรก ตั้งเป้าเพิ่มการค้าระหว่างกันผ่านกิจกรรมพัฒนาเศรษฐกิจข้ามแดน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบให้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนภายใต้กรอบความร่วมมือกลุ่มประเทศแม่โขง-ล้านช้าง (MLC) ครั้งที่ 1 เมื่อปลายเดือน ก.ค. 2560 ณ นครคุนหมิงประเทศจีน ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯ ฝ่ายไทยร่วมกับสมาชิกประเทศแม่โขง-ล้านช้าง อีก 5 ประเทศ คือ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และจีน ถือเป็นก้าวแรกการเดินหน้าผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจของ MLC

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ประเทศสมาชิกได้หารือแนวทางการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกันโดยผ่านกิจกรรม เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าของประเทศสมาชิก การอำนวยความสะดวกทางการค้า การลงทุนในเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมระหว่างสมาชิกที่มีพรมแดนติดกัน โดยจัดตั้งศูนย์จัดเก็บและกระจายสินค้า พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็น ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น

“ในที่ประชุมยังสนับสนุนการรวมกลุ่มในระดับภูมิภาคผ่านการยกระดับความตกลงอาเซียน-จีน และเร่งหาข้อสรุปการเจรจาอาร์เซ็ปด้วย” นางอรมน กล่าว

ขณะที่การประชุมคณะทำงานความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนของกลุ่ม MLC ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากผู้นำประเทศสมาชิกแม่โขง-ล้านช้าง พบกันครั้งแรกเมื่อเดือน มี.ค. 2559 ณ เมืองซานย่า ประทศจีน และมีการประกาศจัดตั้งคณะทำงานขึ้น 6 ด้าน คือ 1.คณะทำงานด้านความเชื่อมโยง 2.คณะทำงานด้านการพัฒนาศักยภาพในการผลิต 3.คณะทำงานด้านความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดน 4.คณะทำงานด้านความร่วมมือทรัพยากรน้ำ 5.คณะทำงานด้านการเกษตร และ 6.คณะทำงานด้านการลดความยากจน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบให้เป็นหน่วยงานหลักของคณะทำงานด้านความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนฝ่ายไทย โดยคณะทำงานด้านความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนของ MLC จะมีการประชุมร่วมกันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยสมาชิกผลัดกันเป็นเจ้าภาพ และการประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในปี 2561 ที่ปรเทศกัมพูชา

สำหรับในปี 2559 มูลค่าการค้าระหว่างประเทศสมาชิก MLC มีมูลค่ากว่า 1.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเวียดนามมีมูลค่าการค้ากับจีนมากที่สุด 9.88 หมื่นล้านดอลลาร์ ไทยมีมูลค่ารองมา 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ตามลำดับ ด้านการลงทุน จีนเป็นนักลงทุนอันดับ 3 รองจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์ในไทย โดยจีนมีสัดส่วนการลงทุนส่วนในลาว เป็นอันดับ 1 เป็นการลงทุนพัฒนาเส้นทาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจวันเบลต์วันโรดของจีน และจีนยังเป็นนักลงทุนลำดับ 1 ในเมียนมา เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและการก่อสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าและท่าเรือน้ำลึก ซึ่ง MLC ตั้งเป้าจะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 2.5 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปี 2563