posttoday

อูเบอร์หนุนรัฐเสริมบริการ

10 สิงหาคม 2560

อูเบอร์ร่วมมือกับภาครัฐมั่นใจได้ข่าวดี เพิ่มบริการใหม่ดึงแท็กซี่เข้ามาเสริม

อูเบอร์ร่วมมือกับภาครัฐมั่นใจได้ข่าวดี เพิ่มบริการใหม่ดึงแท็กซี่เข้ามาเสริม

น.ส.ศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย อูเบอร์ เปิดเผยว่า หลังจากช่วงเดือน มี.ค. ที่อูเบอร์ได้เข้าไปคุยกับทางกระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบกนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างทำงานร่วมกัน หลังจากที่ภาครัฐได้ให้ทางหน่วยงานภายนอกเข้ามาเก็บข้อมูลและศึกษาระบบการทำงานแบบร่วมเดินทางว่าเป็นอย่างไร ก่อนสรุปผลอีกครั้งใน 6 เดือน หรือประมาณเดือน ก.ย.นี้

สำหรับการร่วมมือดังกล่าวทาง อูเบอร์คาดหวังว่าจะได้รับข่าวดี หลังภาครัฐเริ่มเปิดใจยอมรับระบบการทำงานของบริษัทมากขึ้น เพราะอูเบอร์เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่มีเครื่องมือตอบโจทย์การให้บริการด้านขนส่งผ่านเทคโนโลยี และไม่ได้หวังจะเป็นคู่แข่งกับผู้ให้บริการรายเดิมในตลาด แค่มาเป็นส่วนเสริมเรื่องการเดินทางและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ อูเบอร์ได้เปิดให้บริการอูเบอร์ แฟลช (uberFLASH) เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการร่วมมือกับคนขับแท็กซี่เพื่อให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ของอูเบอร์โดยอยู่ในขั้นทดลองให้ บริการ เชื่อว่าการทดลองชักชวนแท็กซี่ที่ให้บริการอยู่แล้วเข้ามาให้บริการผ่านช่องทางเทคโนโลยีในยุคที่สมาร์ทโฟนกำลังมีการเติบโต จะช่วยให้เข้าถึง ผู้โดยสารได้สะดวกและตอบโจทย์ เรื่องการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่ยัง ไม่เคยใช้บริการอูเบอร์ได้รับทราบและมาใช้บริการมากขึ้น

ด้านอัตราค่าบริการของ uber FLASH จะเหมือนกับ uberX โดยคำนวณจากค่าโดยสารเริ่มต้น (10 บาท) ค่าโดยสารที่คำนวณจากระยะทาง (4 บาท/กิโลเมตร) และเวลา (3.5 บาท/นาที) และค่าผ่านทางพิเศษ และไม่มีค่าเรียกรถ การดึงแท็กซี่เข้ามาในระบบเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการให้บริการ

สำหรับความปลอดภัยแท็กซี่ที่เข้าร่วมจะมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ประวัติส่วนตัวและข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ เช่นเดียวกับบริการอื่นๆ ของอูเบอร์ ซึ่งอูเบอร์แฟลชนี้จะมีให้บริการที่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ อูเบอร์ยังต้องการให้ลูกค้าที่ใช้บริการร่วมกันตรวจสอบและคอมเมนต์คนขับเพื่อให้ทราบปัญหา และปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น รวมทั้งคน ขับเองก็สามารถให้ข้อมูลผู้โดยสารได้เช่นกัน